Nitong Pebrero 24 ay ipinatupad na ng
pamahalaan ang labor campaign na tinawag na “Premium Friday” kung saan maaari
nang umalis ng opisina ng alas-tres ng hapon tuwing huling Biyernes ng bawat
buwan ang mga manggagawa. Ito ay upang maiwasan ang “karoshi” o death by
overwork at mapalakas ang ekonomiya ng bansa sa pamamagitan ng consumer
spending.
Ipinu-promote ng Ministry of
Economy, Trade, and Industry (METI) at 15 pang business organizations ang
kampanya kabilang ang Japan Business Federation, Japan Department Stores
Association, Japan Chain Stores Association at National Federation of Shopping
Center Promotion Associations.
Hindi tiyak ang bilang ng mga
kumpanya at negosyo na lalahok dito dahil hindi ito mandatory. Hihikayatin
naman ng Japan Business Federation (Keidanren) na binubuo ng aabot sa 1,300
kumpanya na lumahok ang mga miyembro nito. Base sa datos noong 2006 ay may
mahigit sa 2.5 milyong rehistradong negosyo sa bansa.
Magugunitang naging mainit na
usapin ang karoshi ng magbitiw sa pwesto ang pinuno ng Dentsu, isang
advertising agency, kasunod nang pagpapakamatay ng empleyado nito na si Matsuri
Takahashi, 24, noong Disyembre 2015 matapos ma-depressed nang magtala ng
mahigit sa 100 oras ng overtime work kada buwan.
Isa rin si Joey Tocnang, 27,
Pilipinong trainee sa Gifu Prefecture na nagtrabaho sa isang casting company, ang
nagpakamatay dahil sa karoshi. Ayon sa Gifu Labor Standard Inspection Office,
nagtala siya ng 122.5 hours overtime kada buwan bago ito namatay. Pumanaw siya
noong 2004 dahil sa heart failure. Ito ang pangalawang pagkamatay sa Japan na
may kinalaman sa foreign trainee. Una ay noong 2010 kung saan isang Chinese ang
namatay sa Ibaraki Prefecture.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento