Miyerkules, Abril 9, 2014

Carnapping: Laganap na rin sa Japan?

Ni Sheherazade Alonto Acaso

Ang akin pong ikukuwento ay isang pangyayari na hindi ko inaasahan na aking sasapitin dito sa bansang Japan. Naganap po ito kamakailan sa Ibaraki Kotsu Hi-Way bus terminal na matatagpuan sa Yellow Port Parking Okushi Chou 90-82 kung saan pansamantala ko munang iginarahe ang aking sasakyan, isang Toyota Harrier Hybrid 4WD 2005 model.

Kararating ko lang po galing sa ibang bansa sa isang business trip kasama ang aking kapatid na lalaki at ang kanyang pamilya. Paglapag na paglapag ko sa Narita airport ay nakahinga ako ng maluwag dahil nakauwi ako ng matiwasay, galing sa isang biyahe na baon ang pagod at pag-aalala dahil sa naranasang ‘culture shock’ sa bansang aking binisita. Masaya ako dahil alam kong nakauwi na rin ako sa bansang ligtas at may mababang antas ng krimen.

Hindi ko akalain na bubungad sa akin na wala na ang aking sasakyan na iginarahe ko sa naturang lugar. Noong una’y hindi ko pa naisip na biktima ako ng carnapping hanggang sa tinawagan ko ang aking asawa at kumpirmahin niya na hindi niya kinuha ang kotse para gamitin.

Malakas ang kabog ng aking dibdib, tumawag ako sa police station upang ipagbigay-alam ang insidente. Hindi ako makapaniwalang kayang bitbitin ang kotse ko ng mga salbaheng sindikatong ito dahil sa bukod sa may alarm ang kotse ko ay hindi basta-basta nabubuksan ang pinto kapag walang ang orihinal na susi dahil nga sa hi-tech ang hybrid innovated cars. Gayunpaman, ayon sa kumpanya ng Ibaraki kotsu ( management ng hi-bus na sinakyan ko ) ay kahit anong sasakyan ay kaya raw itong buksan ng mga ekspertong magnanakaw.

Kinuhaan ako ng katakot-takot na pahayag hanggang 11: 30 kami ng gabi sa parking na kung saan inimbestigahan ang lugar na pinagnakawan ng aking sasakyan. Makalipas ang dalawang araw ay tumawag ako sa mga kinauukulan upang ano ang bagong development sa imbestigasyon sa pagnanakaw sa aking sasakyan. Hindi ko maiwasang mainis sa bagal ng pag-usad nito.

Ayon sa mga pulis, hindi raw sila makapag-imbestiga ng husto dahil walang makuhang ebidensiya. Ako’y nayayamot sa nangyayari dahil para bang walang hustisyang mangyayari sa akin. Napakasaklap para sa akin dahil bukod sa napakamahal ng kotse ko ay marami pang mga valuable things at importanteng papeles na kailangan ko gaya ng passport ng husband ko, nenkin techo ( pension booklet ), mga photo copies ng property namin at iba pa.
Ayon naman sa aking napag-alaman, isang grupo ng pulis ang pumunta rito sa bayan ng Oarai kung saan dati akong nagtatrabaho bilang guro na sila'y

gumawa ng surveillance. Nagtatanong sila kung mayroon mga Africans at Chinese na may kinalaman sa isang kaparehong insidente na nangyari naman sa Shiga-ken. Sangkot umano ang mga ‘di pa nakikilalang Africans sa pagdi-disassemble ng mga mamahaling sasakyang ninakaw tulad ng SUVs.

Ibinibenta umano ito sa mga Chinese na agad na isinasakay sa cargo ships para i-assemble muli sa China o Hongkong. Pagkatapos, ibebenta ang mga ito sa Russia at Europa na tatlong beses ang laki ng presyo kumpara sa Japanese price.

Hindi na nga ba safe ang bansang Hapon? Papaano na lang ito kung tuluyang pababayaan ng gobyerno ang pag-iimplimenta ng mga hakbang para sa seguridad?

Ako’y nag-isip na gumawa ng paraan kaya’t sumangguni ako sa mga grupo ng mga residente sa aming lugar upang panatilihing ligtas ito sa mga magnanakaw. Ipaglalaban ko na mahuli  na ang mga sindikato at matigil na ang kanilang operasyon na nakakasira sa imahen ng Japan lalo na’t dito gaganapin ang 2020 Olympics.


Nawa’y itong aking karanasan ay magbunga ng aral sa kapwa kababayan ko na nandito sa Japan na mag-ingat sa mga carnappers at iba pang may masasamang loob. Ipamalita at tumulong tayo na itaguyod at mapanatiling ligtas ang ating lugar at kapaligiran.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento