Linggo, Hulyo 10, 2016

China’s ‘straddling bus’ could be the future of public transportation


Sa nalalapit na pagtatapos ng termino ng administrasyong Aquino, napag-alaman ang limang naunsyaming public-private partnership (PPP) projects. Isa rito ang Php374.5 bilyon na Makati-Pasay-Taguig Mass Transit Loop System (MTSL) na sana ay kauna-unahang subway system ng bansa na proposal ng Department of Transportation and Communication (DOTC).

Kung natuloy sana, higit na makakaluwag ito sa trapiko, mababawasan ang polusyon at mapapabilis ang transportasyon ng mga Pinoy ngunit tinanggal ito sa proyekto dahil sa scheduling constraints partikular na sa final alignment ng subway.

Bagaman iminumungkahi sa bagong Department of Transportation (DOT) na buhayin muli ang MTSL project, malabo pang makitaan ito ng kasiguruhan lalo na’t kailangan pa aniya ng ibayong pag-aaral ng Japan International Cooperative Agency (JICA).

Ngunit isang imbesyon sa China ang maaari nang maging tugon din ng bansa sa parehong problema ng trapiko at polusyon, ito ang tinatawag na “straddle bus.” Agaw-pansin ang pinakabagong concept design nito mula sa Beijing-based na Transit Explore Bus (TEB) na inilunsad sa 19th International High Tech Expo sa Beijing kamakailan.   

Hindi man world’s largest polluter ang bansa at ‘di kasing-tindi ang trapiko ng sa China ay mayroon din tayong problema sa tumataas na car ownership at overpopulation gaya nila na nagdudulot ng traffic jams. Ang parehas na sitwasyon ay maaaring gamitin ng mga eksperto sa bansa bilang basehan na posibleng ang straddle bus ang mas madaling solusyon sa dalawang pangunahing problema na ito kumpara sa isang full-scale subway system na mas mahal, mas matagal itayo at mas kailangan ng maintenance.

Tinawag itong straddle bus dahil sa haba nitong 60 metro at two lanes-wide o halos walong metro ang lapad kung saan maaaring dumaan ang mga sasakyan na may taas na mas mababa sa pitong metro kahit tumatakbo o nakatigil ang bus. At dahil dito, hindi nakakaharang ang bus sa daloy ng trapiko. Sa kasalukuyang estado ng trapiko sa bansa, malaking bahagi ng pagsisikip ay dahil sa mga malalaking sasakyan gaya ng bus.

Ayon kay Chief Engineer Song Youzhou, kaya rin nitong palitan ang 40 karaniwang bus sa kalsada dahil 1,400 pasahero ang kapasidad nito na may bilis na 60 kph kung saan sasakay ang mga pasahero sa mga designated stations sa pamamagitan ng elevator. At dahil kuryente ang gamit nito, makakatipid ng mahigit 800 tonnes ng gasolina bawat taon at makakaiwas ng 2,480 tonnes ng carbon emissions sa kalikasan.

Hindi na gaanong bago ang ideya dahil ang orihinal nito ay una nang nabuo noong 1969 ng dalawang arkitekto na sina Craig Hodgetts at Lester Walker bilang redesigning proposal para sa New York. Ito ay tinawag na Bos-Wash Landliner na mula Washington, D.C. hanggang Boston ngunit nanatili lamang itong ideya.

Hindi rin ito ang unang pagkakataon na binuhay muli ang konsepto dahil noong 2010 ay una nang ipinakilala ni Song ang ideya sa tulong ng Shenzhen-based Huashi Future Parking Equipment. Bagaman maraming siyudad sa China ang nagpakita ng interes, sa ikalawang pagkakataon ay hindi pa rin ito nabuo.

Ngayon, posibleng “third time’s the charm” nga ang kapalaran ng konsepto dahil muli ay may mga siyudad nang nagpapakita ng interes para buuin ang ideya, at kasalukuyan ay gumagawa na ang TEB ng life-size prototype sa Changzou na nakatakdang isagawa ang test-run nito sa huling bahagi ng Hulyo o Agosto.


Malaking tulong man ang ganitong teknolohiya, tandaan natin na bahagi tayo ng kasalukuyang problema at dapat lamang magbigay tayo ng kontribusyon na makakatugon dito. Ilan sa mga simpleng paraan ay ang pagbabago ng ating saloobin at interpretasyon sa pagmamay-ari ng sasakyan at sa polusyon, disiplina sa pagmamaneho at pagsunod sa batas trapiko at ang paggamit ng eco-friendly fuel alternatives para sa mga may sasakyan.   

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento