Linggo, Marso 4, 2018

Nuro: A self-driving vehicle to deliver the future of local commerce autonomously



“To accelerate the benefits of robotis for everyday life. We believe that great technology should benefit everyone. The team at Nuro is accelerating a future where robots make life easier and help us connect to the people and things we love. Together, we’re pushing the boundaries of robotics to improve human life.

Ito ang misyon ng Nuro, isang start-up technology company sa Silicon Valley na itinayo noong 2016 ng dalawang dating principal engineers – sina Dave Ferguson at Jiajun Zhung ng Google sa self-driving car project nito na ngayon ay tinatawag ng Waymo.

Binubuo ang maliit pa lamang na team nito ng mga eksperto sa robotics, consumer electronics, autonomous vehicles, at automotive industries na may mga karanasan mula sa malalaking kumpanya na GM, Uber, Apple, Waymo, Google, at Tesla. Hinirang din ang mga imbensyon at proyekto ng ilang mga miyembro nito sa mga kumpetisyon gaya ng DARPA Robotics Challenge, ImageNet, at DARPA Urban Challenge.

The self-driving vehicle made for local goods transportation

Maaari itong ilarawan na isang autonomous delivery boy o kaya ay isang mobile grocery cart ayon sa Design Boom. Hindi rin ito ginawang gaya ng hugis ng mga sasakyan at maliban dito, wala rin na makikitang kahit anong manual controls, gears, pedal at steering wheels sa loob nito.

Makikita naman sa bubungan nito ang sensor area kung saan nakalagay dito ang cameras, radars, at Light Detection and Ranging (LIDAR) para masigurado na ligtas ito habang umaandar sa labas. Nag-deploy din ang kumpanya ng anim na self-driving cars para makakalap ng data at mag-optimize ng ruta na ipinapadala sa prototype Nuro.

At dahil fully-autonomous ito (no driver, no passenger), mas maingat at alerto ang naturang self-driving vehicle sa mga nakapaligid dito – mga taong naglalakad o kaya ay nagbibisikleta, para mapanitiling ligtas ang mga taong maaaring makasalubong o makasalamuha. Sa tulong din ng kanyang narrow design sakali man na may taong biglaang tumawid, ‘di ka mababangga ng Nuro kaya’t nakatutulong din ang konsepto nito sa pag-iwas sa mga aksidente sa trapiko. 

Affordable convenience and electric efficient

On-road vehicle designed to transport goods — quickly, safely, and affordably. It delivers life’s needs at a price anyone can afford. With a flexible interior design, our vehicle handles errands of all kinds — from dinner to dry cleaning.”

Dagdag pa ng Design Boom, nakatuon ang Nuro sa “low-speed, local at last mile deliveries (when the product hits your nearest depot and needs a little help getting to your door).”

Ayon naman sa pag-aaral ng McKinsey, ang industriya ng last-mile deliveries ay patuloy na lumalaki, at nagkakahalaga nang may $86 bilyon. Patunay nito ang patuloy na pagbuo ng Amazon ng kanilang drone delivery concepts, gayon din ang AV cruise ng GM, e-palette concept ng Toyota na ipinakilala sa Consumer Electronic Show (CES)  nitong nakaraang buwan, at mga proyekto ng Ford at Tesla.

Kaugnay nito, layon din ng kumpanya na matugunan ang pangangailangan ng mga lokal na negosyo para makasabay sa lumalagong teknolohiya ng pagdadala ng mga produkto sa sektor ng commercial delivery.

Nitong Disyembre ay idinaos ng kumpanya ang Nuro Proving Grounds para maipakita kung paano tumakbo ang Nuro, ngunit nakatakda na rin na simulan ang public road testing sa huling bahagi ng taong ito.  

Nakalikom ang kumpanya ng $92 milyon mula sa fundraising at kasalukuyang nakikipag-diskurso sa mga retailers at delivery providers para sa posibleng kolaborasyon.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento