Ni Lorenz Tecson
May
panahon matumal ang bentahan sa tindahan lalo na kung may pinipiling panahon ang
iyong produkto o serbisyo. Kung
inaasahan mo na mababa ang iyong benta dahil sa tag-ulan o tag-araw na ay
isasara mo ba muna ang iyong tindahan? Hindi naman ito kailangan kung mayroon
kang mga taktika partikular na kung pinapalawak mo ang iyong merkado.
Ang
pagpapalawak ng merkado ay may dalawang bagay – pagpapalaki ng bilang ng iyong
mga customers at pagpapalawak mismo ng inaalok ng iyong negosyo. Ang pagtutuunan ng artikulong ito ay ang
pagpaparami ng customers bagaman may mga
bahagi rito na maaaring salik din sa pagpapalawak ng negosyo.
Mag-alok ng iba para makaakit ng iba.
Kung ang iyong produkto ay mga school supplies, ang inaasahan mong customers ay
mga estudyante. Para makaakit ng iba pa, ang isang hakbang na mainam na gawin ay
magdagdag ng iba pang klase ng paninda. Hanggang maaari ay hindi iyong mga tipo
na nalalayo sa mga tinatangkilik ng iyong regular na parokyano. Para sa iyong
school supplies store ay puwede kang magdagdag ng photocopy, giftwrapping, o
computer rental services.
Ganito
rin naman ang ginagawang taktika ng mga seasonal businesses gaya ng mga
resorts. Lalo na pagkatapos ng tag-init na maituturing nilang peak season ay
asahan ang iba pa nilang kampanya. May nag-aalok ng gawing venue ang kanilang
resort sa halos anumang klaseng okasyon.
Magkaroon ng iba pang klaseng negosyo
Hindi
nakakapagtaka na yumaman ang mga kagaya nina Henry Sy, Tony Tan Caktiong, John
Gokongwei, at Jaime Zobel de Ayala. Iyan
ay dahil sa sari-sari na linya ng kanilang mga negosyo.
Si
Henry Sy, ayon sa tala ng Forbes Magazine, ay “Richest Man in the Philippines”
simula pa taong 2005. Siya rin ang “Richest Man in Southeast Asia” at ngayong
2018 ay tumuntong na sa top 52 sa hilera ng mga bilyonaryo sa buong mundo.
Tinataya
na may $20 bilyon ang kanyang netong yaman kung pagsasamahin ang
magkakaibang korporasyon sa ilalim ng kanyang SM Investments Corporation. Bukod sa malls,
mayroon din silang ibang retail business, bangko (Banco de Oro at China Bank),
at real estate (commercial at residential). Ngayong taon ay pinasok na rin nila
ang cement business.
Ang
ideya sa bahaging ito ay simple at ito ay magkaroon ng magkakaibang negosyo para iba-iba rin ang mapukaw mong
customers. Isang halimbawa rito ay kung
may water refiling station ka ay pwede ka rin mag-laundry shop, mag-food cart
business, at iba pa. Ang tawag sa mga
negosyanteng may ganitong istratehiya ay serial entrepreneur.
Magbukas ng negosyo sa magkakaibang lokasyon
Napakahalaga
ng lokasyon sa isang negosyo na may pisikal na opisina. Kaya kung sa tingin mo ay sa ibang lugar din
na tatangkilik sa iyong negosyo ay pwede kang magtayo doon at sa iba pang lugar
na matao. Ito rin ang simpleng ideya sa pagkakaroon ng branch at franchise ng
iisang negosyo sa magkakaibang lugar.
Gumamit
ng mga daan at paraan
Kung
pipiliing gamitin ang tektnolohiya ay mas maaari rin na maparami ang customers. Bagay ito sa mga kabuhayan na nagsimula
bilang tradisyonal na maaari rin gawan ng online store.
Kung
sa tradisyonal na tindahan ay para na sa iyong mga regular at malalapit na
customers, ang iyong online store ay
maaaring para doon sa malalayo at hindi pa nakakakilala sa iyo. Magagawa ito
kung sasamahan ng pagkakaroon ng online payment options, delivery services, at
sistema para mapabilis ang pag-o-order.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento