Kinagawian na ng marami ang makinig sa musika habang
ginagawa ang iba’t ibang mga bagay; sa trabaho man o mga gawaing bahay, sa
biyahe pagpasok at pag-uwi sa trabaho, sa gitna ng ‘di makausad-usad na
trapiko, para lunurin ang ingay ng mga tao, at sa kung anu-ano pang kadahilanan
at layunin.
Maliban sa musika, gumagamit naman ng aroma therapy
ang iba sa pamamagitan ng mood-booster scents gaya ng lemon, lavender,
cinnamon, citrus, pine, jasmine, rosemary, peppermint, vanilla, fresh-cut
grass, apple, olive oil, rose petals, coffee, at iba pa para makapag-relax.
Dalawang paraan lamang ito upang makaiwas sa stress
na nakakaapekto sa work productivity ng mga empleyado. Kaya higit na siniseryoso
ng mga kumpanya sa Japan ang mapanatili ang mental stability ng kanilang mga
empleyado sa pamamagitan ng pagpapabuti sa kanilang working environment.
Stress check efforts through
aroma therapy
Simula nitong nakaraang Disyembre, ginawang mandatory
ng gobyerno ng Japan sa mga kumpanya na may 50 at pataas na bilang ng empleyado
na magsagawa ng stress check isang beses sa isang taon.
Sinusuri at pinag-aaralan ang stress level ng mga
empleyado sa pamamagitan ng ilang serye ng pagtatanong tungkol sa kanilang work
load, relasyon sa mga katrabaho at boss, sa company culture at environment at
iba pang mga bagay para matukoy ang stress level at ang mga posibleng hakbang
para tugunan ito.
At dahil sa mandatory stress check, ilang kumpanya na
ang nagsagawa ng mga malalaking pagbabago sa kanilang mga opisina, gaya na lang
ng Tokyo-based interior design company na Mitsui Designtec Co. Sinasalubong ang
mga empleyado ng Mitsui ng citrusy lemon mula sa isang aroma diffuser at ng malalamig
sa matang mga halaman na nakapwesto sa mga mesa at sa mga bintana sa kanilang
pagpasok sa opisina.
Ayon sa mga empleyado nito, wari ay nagtatrabaho sila
sa isang garden kung kaya’t mas nare-relax at nakakapag-concentrate sila sa
kanilang trabaho. NaIpinatupad din ng kumpanya ang open/free seating system,
coffee space, at adjustable desks (raised or lowered) nang magsagawa ng
renovation ang opisina.
Naging positibo ang resulta ng implementasyon ng
aroma therapy at ng newly-renovated office, ayon na rin sa renovation officer
ng kumpanya na si Yasuo Ishida. Dagdag pa ni Ishida, nabawasan ng tinatayang
walong oras at kalahati ang ginugugol ng bawat empleyado bawat buwan para
mag-overtime.
Music therapy induces
concentration, reduces stress
Batay sa pag-aaral ni Haruhisa Wago, propesor ng
Saitama Medical University, ang mga classical pieces gaya ng musika ni Mozart,
piano o guitar instrumentals ay nakakatulong para mabawasan ang stress at
paigtingin ang konsentrasyon kaya’t hindi kataka-taka na maging
kapakipakinabang din ito sa corporate sector.
Kung aroma therapy ang sa Mitsui, musika naman sa
staffing agency na Staff Service. Tuwing umaga, binabati ng tunog ng chirping
birds ang mga empleyado sa pagpasok nila, radio broadcasting music naman kapag
alas-tres ng hapon at “Going Home” ng Czech composer na si Antonin Dvorak kapag
uwian na ng alas-siyete ng gabi.
Sa paraang ito, ayon kay Moe Ishizuka (company
background music in-charge), nahihikayat nito ang mas maayos na komunikasyon ng
bawat isa kumpara sa isang opisinang sobrang tahimik. Lumalawak na rin ang
interes dito ayon sa Usen Corp., isang music background service provider.
Kung iisipin, hindi ba’t nakakaengganyo at nakakagana
nga talaga ang pumasok sa trabaho sa ganitong company environment? Kaugnay
nito, kailangan din ikunsidera ang opinyon o suhestiyon ng mga empleyado,
partikular na sa mga may allergies, kaya rekomendasyon ang delicate scents at
musikang may pleasant chords ngunit dapat ay iniiba-iba ang musika sa loob ng
dalawang linggo para patuloy na maging epektibo at responsive ang mga
empleyado.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento