Ni
Jovelyn Javier
Ipinagdiwang
sa pagsisimula ng Setyembre ng mga tagahanga ng “Harry Potter” ang “Back to
Hogwarts Day” sa King’s Cross Station sa London kung saan sinorpresa pa ng mga
bida ng nalalapit na “Fantastic Beasts 2” movie na sina Jude Law at Eddie
Redmayne ang mga tagahangang nagtipun-tipon dito.
Ngunit
tuluy-tuloy pa ang selebrasyon ngayong buwan hanggang sa winter season dahil sa
pagbubukas kamakailan sa New York ng fantasy-themed pop-up cocktail making
experience na The Cauldron.
Matatagpuan
ang The Cauldron sa 2nd floor ng Bavaria Bierhaus sa Stone Street,
Financial District ng Lower Manhattan mula Setyembre 12 – Disyembre 31.
Mabibili ang tickets nito sa thecauldron.io/nyc na nasa $44.99 (off-peak) at $54.99 (peak) at
nagtatagal ang klase ng isang oras at 45 minuto.
A magical cocktail experience through
science
“The idea that magic is real and just inaccessible to
ordinary people is a concept that resonates with a generation of fantasy fans.
Our goal is to use science, the magic of our world, to make that dream real.”
Sa pagpasok ng mga guests, bibigyan sila ng robes at
interactive magic wand na kanilang gagamitin para maglagay ng Poetic Meade, isang
honey wine na nakikita sa mga kwento ng mitolohiya sa kanilang cauldron.
Gaya
ng potions class sa Harry Potter, mayroong workstations na may cauldrons,
mixing utensils at fresh/bottled potion-making ingredients para makagawa ng
dalawang klase ng drinkable potions na nag-iiba ng kulay, umuusok, at bumubula.
“The
potions behave in different ways according to what you put in them and how you
make them. It basically stems from molecular mixology,” ang paliwanag ni
co-founder David Duckworth, isang molecular mixologist at cocktail experience
designer sa panayam ng Business Insider.
Dagdag pa niya, “We use a lot of different ingredients in our
drinks but we’re sticking with traditional things – elderflower, lavender, and
we also have a flower native from Indonesia which has its own magical
properties.”
Makakakuha rin ng beer gamit ang magical wand sa tinatawag na
“tree of life.” Mayroon din silang sariling plants at herbs gaya ng basil,
thyme, mandrake, at monkey jars na ginagamit bilang mga sangkap. Available rin
ang alcohol-free, gluten at vegan options ngunit dapat ay nasa legal drinking
age ang mga guests.
Bringing magical lore to life
Mula sa tagumpay ng unang pop-up sa London kung saan tumakbo
ito ng limang buwan na dinaluhan ng mahigit 15,000 guests, ibinabalik muli ang
naturang experience rito sa ikalawang beses na gaganapin sa Elephant
& Castle mula Setyembre 26 - Enero 31 ng susunod na taon at makakabili
ng tickets sa thecauldron.io/London.
Nag-umpisa
bilang Kickstarter project mula kay Matthew Cortland, isang dating reading
teacher na ngayo’y technology entrepreneur, noong Hunyo 26 nang nakaraang taon
na araw din ng ika-20 anibersaryo ng Harry Potter para noo’y maglikom ng pondo
para sa Cauldron Wizarding Pub & Inn.
Aniya,
sa kumbinasyon ng teknolohiya at Internet of Things na tinawag niyang “Magic of
Things,” ay gagawa ng isang pub kung saan maisasabuhay ang mga konsepto ng
magic ng mga fantasy novels at wizarding universes sa inspirasyon ng mga obra
nina J.K. Rowling, C.S. Lewis, at J.R.R. Tolkien.
Ngunit
dahil hindi nito naabot ang target funding, naisipan ni Cortland na i-rebrand
ito bilang pop-up at saka lumipat sa London mula Dublin kung saan niya nakilala
sa London Cocktail Week si Duckworth.
Sa
kabila nito, inamin ni Cortland na nasa plano pa naman ang naunang proyekto. “Eventually,
we would like a permanent pub that’s for locals and tourists alike that’s based
kind of in the Soho area. But for now, we are validating the idea to show that
it has traction and people like it. This is kind of the midway point in between
that journey,” ang dagdag pa nito sa Business Insider.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento