Ni
Florenda Corpuz
“Juan Luna’s Blood Compact” by Vicente Manansala |
Isa ang Pilipinas sa mga bansa sa
buong mundo na may mayamang kultura na makikita sa kasaysayan, musika, sayaw,
sining at panitikan nito. Ito ay bahagi ng buhay ng bawat Pilipino kaya naman
hindi iilan ang kinilala ang husay at galing sa kanilang mga obra tulad na
lamang ng mga alagad ng sining na sina Carlos V. Francisco, Vicente Manansala
at Robert Feleo. Ang ilan sa kanilang mga likha ay matatagpuan sa Fukuoka Asian
Art Museum (FAAM).
Ang FAAM ay matatagpuan sa Fukuoka
City, ang kapital ng Fukuoka Prefecture sa hilagang bahagi ng Kyushu, ang
pangatlo sa pinakamalaking isla sa buong Japan. Ito ay nagbukas noong 1999
bilang bahagi ng progressive strategy ng lungsod
para sa interaksyon sa iba’t ibang kultura sa Asya.
Ang FAAM ang nag-iisang museo sa buong mundo na
sistematikong nangongolekta at nagpapakita ng Asian modern at contemporary art.
Ilan sa mga Filipino art na naka-exhibit
dito ay ang “Progress Through Education” ng National Artist in Painting na si
Carlos V. Francisco o mas kilala sa tawag na “Botong.” Ito ay kanyang nilikha noong
1964 bilang mural para sa isang Manila textbook
publishing firm. Ipinapakita rito ang pagdating at paglaganap ng edukasyon sa
Pilipinas, mula sa pag-impluwensiya ng Katolisismo sa bansa sa pamamagitan ng
mga Kastila hanggang sa pagdating ng mga Amerikano, pati na rin ang kahalagahan
nito.
Nilikha naman ni
Vicente Manansala ang “Juan Luna’s Blood Compact” noong 1962 bilang tribute sa
obra ni Luna na “Blood Compact” na tumutukoy sa sumpaan na isinagawa noong
ika-16 na siglo sa pagitan ng Spanish conqueror na si Miguel López de Legazpi at
Bohol chieftain na si Datu Sikatuna.
Si Manansala ay
miyembro ng “13 Moderns” isang mahalagang modern art group sa Pilipinas at
idineklarang National Artist in Painting noong 1981.
Ang makulay na “Mga
Manliligaw ni Narda” ay nilikha naman ni Roberto Feleo noong 1987. Ipinapakita
rito ang dalawang lalake, isang cowboy (two-faced Morion na ang pinagmulan ay
bansang Mexico) at isang Pilipino na nagngangalang Ding ang nag-aalok ng kasal
sa isang babae na nagngangalang Narda, (heroine on Filipino comics). Ang
dalawang manliligaw ay simbolo ng Western culture habang si Narda naman ay
Filipino spirit. Sa obra ay mapapansin na mas maliit si Ding kesa sa cowboy dahil
nais ipakita ng maylikha ang kolonyal na pag-iisip o pagtangkilik sa kultura at
produkto ng mga dayuhan habang minamaliit ang gawang Pilipino.
Maaaring sadyain ang Fukuoka
Asian Art Museum sa ika-pito at ika-walong palapag ng Riverrain Center
Building, 3-1 Shimokawabata-machi, Hakata-ku, Fukuoka City para sa iba pang Filipino
art na nakahanap ng “tahanan” sa dayuhang lupain.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento