Linggo, Enero 8, 2017

2nd Philippine Property Expo in Japan gains more interest from the Filipino community


Lalong lumaki ang interes ng maraming Pilipino na nasa Japan sa katatapos lamang na 2nd Philippine Property Expo na ginanap sa Tokyo Garden Terrace Kioicho kung saan humigit-kumulang sa 400 Pilipino ang dumalo.

Mas mataas ang bilang ng mga dumalo na Pilipino sa naturang expo kumpara noong una itong ginawa nitong Hulyo 31 na nasa mahigit 300 katao na inorganisa rin ng IPS. Nagpapakita lamang ito ng lumalawak na interes ng maraming Overseas Filipino Workers (OFWs) sa Japan na ilagay sa tamang investments ang perang kanilang kinikita sa pagtatrabaho sa Japan.

Kabilang sa mga exhibitors ang Aboitiz Land sa pangunguna ni Joey Zamora, Assistant Vice President; DMCI sa pangunguna ni Christina Perilla, International Lead Broker; Robinsons Land sa pangunguna ni Kmar PeƱaflorida, Area Manager; Alveo Land sa pangunguna ni Clod Figueroa, Senior Area Sales Director; at SMDC sa pangunguna ni Royce Pellerin, Marketing Partner mula sa Transtech.

Isa-isang ibinida ng exhibitors ang iba’t ibang land properties na kanilang ibinibenta sa Pilipinas kung saan ang ilang units ay nagkakahalaga sa ¥10,000 pataas kada buwan na ikinamangha ng maraming Pilipino na nais bumili.

Dahil dito, naging masaya ang mga sumaling exhibitors dahil sa tagumpay ng ikalawang expo kaya maaga pa lamang ay agad na silang nagpahayag ng kanilang kagustuhan na maging bahagi ng susunod na expo na gaganapin sa Marso ng susunod na taon.

Ikinatuwa rin ng mga dumalo ang pagdating ng sikat na Kapuso actress na si Camille Prats na magiliw na nagkuwento kung paano siya nag-invest sa ilang properties sa Pilipinas. Hinikayat din ng magandang dalaga, na endorser din ng Shinagawa Lasik & Aesthetics-Philippines, ang mga dumalong Pilipino na bumili ng ari-arian habang nagtatrabaho at may kinikita pa sila.

“I started working at the age of 7 kasi gusto ko po talaga mag-artista so I worked hard para matupad ko po ang mga pangarap ko. Kagaya niyo rin po ako, I’m sure, na mayroong mga pangarap para sa ating pamilya at mahal sa buhay.

“So I invested in a condo, apat na taon ko po iyon hinulugan. Sobra po akong nagtipid kasi nakatatak po sa isip ko iyong babayaran ko every month. Na-realize ko po na talagang dapat ginawa ko iyon habang bata pa ako, habang kaya pa ho ng katawan ko, at may projects pa akong ginagawa.

“Ngayon, tapos ko na po iyon [condo] bayaran. And I’m really glad that I was able to do that kasi kung hindi, wala po siguro akong naipundar na maipapamana ko sa anak ko,” pahayag ng aktres na nagpaunlak din ng Q&A at photo op.

Iginiit din ng aktres ang kahalagahan ng mayroong sariling bahay na matutuluyan na isang katibayan umano ng pagsisikap at pagsasakripisyo ng maraming OFWs na mangibang-bansa upang may maibigay na magandang kinabukasan sa pamilya.

“Masarap po sa pakiramdam na pag-uwi niyo sa Pilipinas, may matitirhan kayo. You’ll see the fruit of your labor. Kampante po kayo na kahit na tumanda kayo mayroon kayong matutuluyan na alam niyong sa inyo at hindi  po kayo mapapaalis kasi po sa inyo iyan, bahay niyo iyan,” dagdag pa ni Camille na sinang-ayunan ng maraming Pilipino na naroroon.

Bukod kay Camille, nagbigay din ng maikling mensahe si Dino Galida na mula sa Office of the President. Ipinaliwanag ni Galida, na tubong Davao City, ang ilang plano at proyekto ng administrasyong Duterte.

“When we speak about public agenda, our President Rodrigo Duterte is doing a lot of jobs and trying his best to lift up the condition of the Filipino people and its community by achieving peace and order, fighting drugs to pressing lawless elements among others.”

Nagkaroon din ng raffle prizes kung saan ilang Pilipino ang nag-uwi ng gift certificates mula sa Shinagawa Lasik & Aesthetics, iPad Mini, Quo Card (¥5,000), at round trip ticket sa Pilipinas mula sa Philippine Airlines.


Tumayong host ng naturang event si John Nite na naging bahagi ng “Walang Tulugan” show ng yumaong German Moreno.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento