Martes, Enero 10, 2017

Pinakamalaking inbound tourism promotion inilunsad ng JNTO London

Ni Jovelyn Javier

Kuha mula sa Visit Japan website

Pinamagatang “Japan―Where tradition meets the future” ang pinakabagong large-scale campaign ng Japan na inilusad at inumpisahan ngayong Nobyembre sa opisina ng Japan National Tourism Organization (JNTO) sa London, England. Bahagi pa rin ito ng “Visit Japan” project ng JNTO.

Layunin nitong itaas pa ang tourism demand papasok ng bansa mula sa mga European tourists na mula sa 15 bansa sa Europa gaya ng United Kingdom, Italy, France, Spain, Germany, Sweden, Norway, Netherlands, Denmark, Poland, Finland, Austria, Turkey, Israel, at Belgium.

“So far, the number of European visitors to Japan is not so big, compared with China or South East Asia. But it is growing steadily, last year we enjoyed over 100,000 passengers,” pahayag ni Akira Nakamura, Senior Vice President ng All Nippon Airways -- Europe, Middle East, Africa.

 “When the Tokyo Olympics is held we are aiming for 40 million visitors and $80 billion US in spending. These are very challenging figures we are now working to achieve,” pahayag ni Ryoichi Matsuyama, JNTO president, sa Euronews.

Napag-alaman, batay sa resulta ng pagsisiyasat sa mga turista, na ang pinupuntahan nila sa Japan ang kakaiba ngunit magkatugmang kumbinasyon ng “tradition” at “innovation.”

Maliban sa tradition at innovation, tinukoy din na pangunahing konsepto nito ang dalawang keywords na “identity” at “authenticity” na pangunahing key points din sa mga kampanyang gagawin para isulong ang Japan bilang lugar ng kaganapan ng 2019 Rugby World Cup at 2020 Olympics.

Maliban sa iba’t ibang klase ng anunsiyo na makikita sa telebisyon, internet, mga lugar ng transportasyon, sinehan, shopping malls, at iba pang pangunahing lugar sa mga  nasabing bansa ay tampok din ang isang tatlong minutong interactive movie bilang pangunahing campaign content,  na ginawa pa ni German filmmaker Vincent Urban, na siya rin  producer ng “In Japan – 2015.”

Tampok sa short movie ang iba’t ibang bird’s eye view scenes mula sa 45 lokasyon sa bansa mula sa perspektibo ng isang European traveler. Nagsisimula ito sa mga pangunahing modern landmarks gaya ng Tokyo Tower at Tokyo Skytree, gayon din ang mga video arcade sa electronic town Akihabara, humanoid robot sa National Museum of Emerging Science and Innovation, at ilustrasyon ng karaniwang pang-araw-araw na pamumuhay sa discount shopping destination na Don Quijote at “yokocho” o kalye ng mga magkakatabing izakaya.

Nariyan din ang marilag na tanawin ng Dorokyo gorge sa Wakayama prefecture, pilgrimage routes sa Kumano Kodo at ang matayog na Great Buddha hall sa Todaji Temple sa Nara prefecture.

Pagdating naman sa tradisyonal na kultura ay ilan lamang ang Buddhist rites, chado (tea ceremony), kyudo (Japanese archery) at mochi rice-cake pounding sa mga itinampok dito.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento