Lunes, Disyembre 2, 2013

Ang pag-aaral ng wikang Ingles sa elementarya sa Japan

Ni Rey Ian Corpuz

Napabalita kamakailan na isusulong ng Kagawaran ng Edukasyon ng Japan ang pag-aaral ng wikang Ingles sa elementarya simula sa ikatlong baitang sa taong 2020. Sa kasalukuyan, ang pag-aaral ng Ingles bilang isang subject ay nagsisimula sa junior high school habang ang mga bata na nasa ikalima hanggang ika-anim na baitang ang nag-aaral nito sa elementarya.

Ang mga nasa una hanggang ikaapat na baitang ay nagkakaroon ng pagkakataon na mag-aral ng Ingles isang beses sa isang buwan lamang. Samantala, ang mga nasa ikalima hanggang ika-anim na baitang ay may 45-minuto na klase kada linggo.

Pagkakaiba ng curriculum sa elementarya at junior high school

Sa Japan, ang Ingles sa junior high school ay isang subject kung saan may pagsusulat, pagbabasa, pagsasalita at higit sa lahat may pagsusulit. Ang Ingles naman sa elementarya ay isang activity o “katsudou” sa wikang Hapon. Ibig sabihin ng “katsudou” ay mga aktibidad tulad ng paglalaro, pagkanta at pagsasalita lamang. Ito ay walang pagsusulit o anumang objective measurement na tinatawag upang malaman kung gaano kalalim ang natutuhan ng mga bata.

Nililimitahan o hindi pinapayagan ng karamihan ng Board of Education (BOE) ang pagsusulat at pag-aaral ng balarila dahil ayon sa batas, ang pag-aaral ng Ingles sa elementarya ay dapat nakatuon lamang sa pagkanta, pagsasalita, paglalaro at para palaganapin ang konsepto ng “international understanding.”

Sa junior high school naman ay may mga pagkakataon na naglalaro pero ito ay limitado lamang hindi katulad sa elementarya. Ang dahilan ng kaibahan na ito ay dahil sa kulang o walang kwalipikadong mga Hapon na guro na magtuturo ng wikang Ingles sa elementarya. Ang bagay na ito ay inaasa ng mga BOE sa mga Assistant Language Teachers (ALT) kung saan mas malawak ang karanasan sa pagsasalita at pagtuturo ng wikang Ingles.

May ibang paaralan naman na may magagaling na Hapon na guro at tumutulong lamang ang ALT. Pangalawa, dahil nag-aaral ng pagsusulat ng “kanji” ang mga bata sa elementarya, ang pagsusulat ng mga salita, letra at pagkakabisado ng mga pagbabaybay ng mga salita ay mahigpit na pinagbabawal o dahil ito ay nakakaapekto sa pag-aaral ng “kanji” ng mga bata. Ayon sa mga ekspertong Hapon, nakakalito raw sa mga batang Hapon ang pag-aaral ng pagsulat ng “katakana,” “hiragana,” at “kanji” kung ito ay isasabay sa pagsusulat ng English alphabets.


Mabagal na, matagal pa

Ngayon ang tanong ng karamihan ay bakit simula Grade 3 lang? Bakit hindi na lang itodo simula sa Grade 1? At bakit sa 2020 pa? Ito ang mga bagay-bagay na pinag-uusapan ng karamihan ng mga ALTs sa mga forum ng mga websites at pagtitipon. Pitong taon ba ang gugugulin nila para makalimbag ng bagong libro para sa Grades 3 at 4? Huling-huli na ang Japan sa pag-aaral ng Ingles kung ikukumpara sa mga ibang bansa. Dapat mas agresibong solusyon at paraan ang dapat nilang gawin. Mas mainam din kung simulan ang pag-aaral ng wikang Ingles sa Grade 1 bilang long-term solution.

Ang Japan ay mas mangangailangan ng mga guro na Hapon na bihasa sa wikang Ingles na kung saan iyon ang kailangan nilang pagtuunan ng pansin. Ayon din sa mga pagsasaliksik sa pag-aaral ng ibang wika, mas madaling natututo ng wikang banyaga kapag ito ay sinimulan habang bata pa. Ika nga nila, “the earlier foreign language learning starts, the better.”

Tulong ng mga ALTs

Malaking tulong ang naibibigay ng mga kasalukuyang ALTs upang tulungan ang mga gurong Hapon para maging bihasa at maging kumportable sa pagsasalita at pagtuturo ng wikang Ingles. Halos taun-taon tuwing summer break ay may mga workshops at trainings na ginagawa ang mga siyudad upang siguraduhin na akma at maging sapat ang kaalaman ng mga guro sa pampublikong paaralan upang makapagturo ng wikang Ingles sa mga bata.

Sana naman ay makita ng gobyerno ng Japan ang tulong na naibibigay ng mga ALTs sa kanilang bansa at magbigay ng espesyal na sertipikasyon para maging government-hired ang mga ito at para maibsan ang kakulangan ng mga guro sa elementarya. Ito ay magiging malaking tulong sa kanilang bansa na kulang na kulang sa mga kwalipikadong guro at itong hakbang mismo ang magbubukas ng kanilang bansa para sa totoong “grassroots internationalization.”


Ang mga ALTs mismo ang magiging totoong “ambassador” ng international community. Dala-dala nila ang kanilang kultura upang ipaunawa sa mga batang Hapon na kailangan nilang matutong makipag-usap sa wikang banyaga, lalo na sa Ingles, dahil ito ang wika na ginagamit ng mga mamamayan ng halos lahat ng bansa sa pakikipag-ugnayan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento