Lunes, Mayo 25, 2015

Japan Fashion Week: Pinakamalaking fashion event sa bansa

Ni Florenda Corpuz
           

Muling nagtipun-tipon ang mga fashion designers, models, manufacturers, apparel retailers, fashion journalists at bloggers mula sa iba’t ibang bansa para daluhan ang pinakamalaking fashion event sa Japan, ang Japan Fashion Week (Mercedes-Benz Fashion Week Tokyo) na ginanap sa Shibuya Hikarie at iba pang lugar.

Tinatayang 52 fashion brands (46 Japanese brands, 6 international brands) ang nagsagawa ng runway show at installation para ipakita sa publiko ang kanilang 2015-16 Autumn/Winter collection.

Bawat brand ay nagpamalas ng orihinal at kakaibang konsepto at tema sa kanilang mga palabas. Sinimulan ito ng “Sretsis,” isang popular na brand mula Thailand sa kanilang floral at fairy tale-inspired show.

Dalawa rin sa mga runway shows na pinakaabangan ng publiko ay mula sa mga sikat na Japanese fashion brands na Hanae Mori at Jotaro Saito.

Tampok sa Hanae Mori ang kanilang 2015-16 Autumn/Winter collection na idinisenyo ng Japanese fashion designer na si Yu Amatsu. Makikita sa kanyang disenyo ang basic brand concept ng Hanae Mori na “Graceful, Gorgeous and Stylish.”

Nagsimula ang karera ni Yu noong 2002. Lumipat siya sa New York noong 2004 kung saan niya unang inilunsad ang kanyang koleksyon. Ang “edgy design and creative theme” na kanyang ipinakita sa GEN ART International Design Competition ang nagbigay-daan upang siya ay makilala internationally. Sa magkasunod na taon ng 2006 at 2007 ay iginawad sa kanya ang “Avant-Garde Grand Prix.”
           
Ang Hanae Mori ay isa sa pinakasikat na Japanese fashion houses sa buong mundo.

Hindi naman binigo ng sikat na Japanese kimono designer na si Jotaro Saito ang kanyang mga tagahanga sa kanyang nakakabighaning 2015-16 Autumn/Winter collection.

Sumabak si Saito sa fashion industry noong siya ay 27-taong-gulang at tinaguriang pinakabatang kimono fashion designer ng bansa. Kilala siya sa istilo na may “classic and contemporary sensibilities, in the pursuit of creating kimono as fashion that compliments contemporary space.” Sa kasalukuyan, kanyang ipino-promote ang “lifestyle of enjoying Japanese taste,” sa kanyang interior at product designs.
           
Ang Japan Fashion Week ay isa sa pinakasikat at pinakamalaking fashion events sa buong mundo na kinabibilangan din ng Milan, Paris, London at New York.

Ilang Japan-based Pinoy bloggers na ang naimbitahang dumalo rito tulad nina Gervin Paulo Macion ng “Jenne Chrisville”, Carey Kho-Watanabe ng “Chic Sensei,” Ashley Dy ng “Candy Kawaii Lover” at Florenda Corpuz ng “The Filipino-Japanese Journal.”

Ang Japan Fashion Week ay isang by invitation only event na ginanap dalawang beses kada taon. Ito ay inoorganisa ng Japan Fashion Week Organization.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento