Dalawa
sa sumikat na ekspresyon ng mga millennial ay ang “You Live Only Once” (YOLO)
at ang “Fear of Missing Out” (FOMO).
Maraming mabuti at masamang kahulugan ang mga ito gaya na lamang ng pagiging
workaholic o “work addict.” Ang tanong ay mabuti o masama pa ba ang pagiging
workaholic? May paraan din ba na walang napapalagpas nang hindi subsob sa
pagtatrabaho?
Workaholic is work addiction
Maraming
tao na ipinapalagay na kapag sila ay abala sa trabaho o negosyo ay
nangangahulugan na sila ay may silbi o mahalaga. May pagkakataon na posible,
pero maaari rin na hindi totoo. Iyan ay
lalo na kung nagpapakaabala sa mga bagay na hindi naman talaga magpapasaya sa
kanila. Ganoon din kung ibibigay nitong tagumpay ay walang saysay sa bandang
dulo.
Sa
artikulong “Overcome Your Work Addiction” ni Leslie A. Perlow, isang manunulat
at leadership professor sa Harvard Business School, ay iniugnay niya ang pagiging
workaholic sa “successholic” o adiksyon para makamit ang tagumpay. Aniya, maraming tao ang may maling pakahulugan sa salitang tagumpay.
“We’re
obsessed with work because of the satisfaction we get from the kudos for
achievement, not because of some deep-seeded satisfaction from working long
hours, as an end in itself,” saad pa ni Perlo na founder din ng Better Work
Institute. Dagdag pa niya ay dapat
baguhin kung alin ang pahahalagahan, sa halip na baguhin mismo ang
sarili para magtagumpay.
Work addiction is not a solution
Kailangan
doblehin ang sipag ng mga maliit at bago pa lang sa pagnenegosyo. Iyan ay dahil na rin sa kinakapa pa ang
sistema, operasyon, at gastusin. Isa pa’y ang negosyante mismo ang gumagawa ng
lahat ng gawain, maliit man o malaki. Bunsod nito, sila ay napapakiling na magpaka-workaholic
sa bandang huli.
Subalit
gaya rin ng mga empleyado, ang pagiging
workaholic ng negosyante ay makakasama sa kanya at kanyang pagnenegosyo. Kung
titingnan ang mga extreme workaholic ay palaging puyat, nagugutuman, at walang oras para sa sarili.
Work smart versus work hard
Kung
nais umabante sa karera o negosyo man,
sa halip na working harday dapat kumiling
sa “working smart.” Ang ideyang ito ay ang pagkakaroon ng mahusay at mainam na istratehiya sa
pagtatrabaho. Hindi naman kailangang bago o naiiba ang istratehiya kundi kailangang pag-aralan at gawin para mapainam
ang produksyon.
Sa
mga negosyante, “working smart” ang paggamit ng teknolohiya para mabilis magawa
ang bagay-bagay gaya ng online banking, online meeting, at webinar para iwas sa paggasyos sa transportasyon.
Isang
halimbawa rin ng working smart ang pagkuha ng mga empleyado na magtatrabaho sa
kani-kanilang bahay. Makakatipid ang negosyante sa office at salary expense, gayon din mababawasan ang kanyang mga
tinatrabaho. Kung ganoon ay mas luluwag ang kanyang oras at uunlad ang kanyang
negosyo nang hindi niya kailangang magpaka-workaholic.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento