Lunes, Disyembre 4, 2017

Adidas inilunsad ang makabagong 2018 FIFA World Cup new federation home kits



“Adidas has created so many products, innovations and looks through the decades which became true icons in the soccer world. We want to celebrate those icons in the world of today,” ang pagsasalarawan ni Juergen Rank, Adidas senior design director patungkol sa paglulunsad ngayong buwan ng bagong line-up ng new federation home kits para sa darating na 2018 FIFA World Cup na gaganapin sa Russia sa Hunyo 14 hanggang Hulyo 15 .
Aniya, ang mga bagong disenyo ay representasyon ng pagkilala sa parehas na kagustuhan at pangangailangan ng mga tagahanga ng soccer at ng mga atleta o ang tinatawag na kumbinasyon ng “authenticity” at “progression.” Dagdag pa ni Rank, higit na mahalaga na mapanatili ang marka ng mga nauna nang disenyo na tiyak na makikilala agad ng mga tagahanga, gayon din ang pagtataglay nito ng pinakamodernong teknolohiya ngayon.

Modern intepretation of classics

Para sa mga tagahanga ng defending champions na Germany, siguradong masasariwa muli nila ang 1990 shirt, ang ikatlong beses na napanalunan nila ang tropeo. Dito sa bagong bersyon nito, makikita ang dropped shoulder cut lines na ginawa sa pamamagitan ng isang two-fabric component collar, isang World Cup gold winner badge na nasa harap ng jersey, special sign-off sa loob ng kwelyo at ang mga katagang Die Mannschaft” o “The Team.”

Matatandaan naman ang jersey ng Russia sa kanilang makasaysayang pagwawagi sa 1988 Seoul Olympic Games, na ngayo’y ibinabalik sa isang panibago ngunit pamilyar na disenyo. Kulay pula ito na may mga guhit na kulay puti mula sa likod hanggang sa manggas at harapan nito. Makikita naman ang bandila ng Russia, Russian eagle at mga katagang “Вместе КПобеде” o “Victory-Bound as One” bilang sign-off mark nito.

Isang refreshing take naman ang sa Belgium na nagtatagalay ng kulay itim, dilaw at pulang argyle print mula sa Euro 1984 design sa harap nito, hinabing team badge sa gitna, at ribbed V-neck na kwelyo.

Inspirasyon naman ng home shirt ng Spain ang 1994 World Cup na ginanap sa Amerika. Binubuo ito ng graphic line design na may kulay pula, dilaw at asul na diamonds. Sinisimbolo ng mga brilyante ang enerhiya, bilis at istilo ng paglalaro ng national team ng Spain.

“Unidos por un Pais” o “United as one Nation” ang sigaw naman ng Colombia team sa kanilang jersey na nakuha ang inspirasyon sa 1990 FIFA World Cup sa Italy. Ito ay may kulay asul at pulang graphic design na nagpapatingkad lalo sa kulay ng bandila ng Colombia.

Isang stadium-to-street transition naman ang disenyo ng home jersey ng Mexico na galing naman sa unang bahagi ng 1990s. Nagtataglay ito ng pangunahing kulay na berde at graphic styles na mula sa laylayan nito hanggang sa bahagi ng dibdib. Kinukumpleto naman ito ng mga salitang “Soy Mexico” o “I am Mexico.”

Anniversary celebration and handcrafted inspiration

Selebrasyon naman ng ika-125 taong anibersaryo ng Argentine Football Association (AFA) ang disenyo ng home shirt ng team Argentina kung saan nilagyan ito ng laurels na pangunahing elemento ng Argentinian coat of arms at mismong AFA crest at hinaluan ng sikat na kulay asul at puting stripes. Nariyan din ang dalawang gold stars na sumisimbolo sa dalawang kampeonato ng koponan sa FIFA World Cup at embossed sign-off na mayroong laurels at numerong 125.

Nagmula naman sa handcrafted Japanese Apparel Design ang inspirasyon ng home jersey ng team Japan na nagpapakita ng Sashiko stitching technique na isang traditional craftsmanship. Gawa ito sa puti at magaspang na hibla na mayroong indigo-dyed base. At bilang pagpupugay sa national flag ng bansa, tampok ang bagong blue shades at kumbinasyon ng kulay pula at puti. Kinukumpleto naman ito ng sign-off na kinikilala ang mga makasaysayang pangyayari ng Japan Football Association (JFA) na makikita sa reverse side sa bahagi ng leeg nito.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento