Lunes, Hulyo 14, 2014

Kyla shares ‘Journey’ in new album

Ni Len Armea

Masayang-masaya ang R&B Princess na si Kyla nang humarap sa press kamakailan para ibahagi ang kanyang bagong album na pinamagatang “Journey.” Ito ay dahil apat na taon na ang nakalipas mula ng makapag-record siya ng mga kanta para sa album niya noon na “Private Affair.”

Hindi naikubli ng 33-taong-gulang na mang-aawit at ngayo’y mommy na ng isang-taong-gulang na bata na si Toby Elsiah ang kagalakan habang ikinukuwento ang nilalaman ng kanyang bagong album na mayroong anim na orihinal na mga kanta.

“Para sa akin, wala namang nasayang na oras. When I was taking a break I was still writing songs, iyong dalawa sa mga kanta ko sa album na ito ay nagawa ko noong buntis ako. Nakatulong sa akin iyong break kasi mas naging excited ako na gumawa ulit ng album. Iba iyong excitement, mas may gigil,” pahayag ni Kyla.

Ang tinutukoy na dalawang kanta ni Kyla na kanyang isinulat ay ang title track na “Journey” na kung saan kasama niyang maglapat ng musika ang R&B Prince na si JayR habang ang isang kanta naman ay ang “I Got This” na kanyang ginawa kasama ang kaibigang si Yosha Honasan.

Naisulat ni Kyla ang Journey habang sila ay nagbabakasyon ng asawa at basketbolistang si Rich Alvarez sa ilang bansa sa Europe. Ani ng magaling na singer, manghang-mangha siya sa magagandang lugar na kanilang napuntahan at ito ang naging inspirasyon niya sa pagkakalikha ng naturang kanta.

Ipinagmalaki rin ni Kyla ang kantang “My Heart” na ginawa ni Brian McKnight bilang regalo sa kanilang kasal noong 2011. Inamin ni Kyla na isa sa mga hinahangaan niyang singer si Brian kaya’t labis niyang ikinatuwa nang pumayag ang international singer na makipag-duet sa kanya.

“Ipinagdasal at nilakasan ko talaga iyong loob ko na tanungin siya kung puwede kaming mag-duet at pumayag naman siya kaagad. I’m thankful to God for the opportunity to record a song with one of my idols,” aniya.

Bukod sa tatlong kanta, kasama rin sa album ang “Kunwa-Kunwari Lang,” na isinulat ng pamosong composer na si Jungee Marcelo kasama si Francis Salazar; ang “Dito Na Lang,” na nakakapagpaalal kay Kyla sa kanyang kantang “Hanggang Ngayon”; at ang “Atin ang Walang Hanggan,” na nagpakita ng galing ni Kyla sa R&B.

Hindi rin ikinaila ni Kyla na malaki rin ang ginagampanan ni Rich at ni Toby sa kanyang buhay bilang isang mang-aawit dahil mas naging sensitibo umano siya sa bawat kantang inaawit. Sa pagdaan ng panahon ay mas nahasa ang kanyang galing sa pag-awit dala na rin ng kanyang kagustuhan na maging inspirasyon din sa ilan na nangangarap na magkaroon ng karera sa musika.

“When I listen to my old albums, it sounded so much different. Ngayon kasi mas may maturity, mas technical, mas may puso,” giit ni Kyla na pinapangarap na makapagdaos muli siya ng concert sa malaking venue gaya ng Araneta Coliseum at maka-duet ang isa pang hinahangaang idolo na si Alicia Keys.

“I have been praying and dreaming of having a concert this year because my last major concert was in 2005 at the Araneta Coliseum. In television, we are only given a few seconds or a few minutes to showcase our talent and sometimes it’s not even enough to showcase anything.

“Sa concert kasi maipapakita ko talaga iyong passion ko sa pagkanta, iyong mga kaya ko pang gawin, na maka-inspire rin ako sa ibang tao. I’m hungry for it.”

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento