Ni
MJ Gonzales
Marami
ang nag-aakala na pagdating sa pamamahala ng negosyo ang dapat lamang bantayan
ay ang lumalabas at pumapasok na pera.
Hindi ito totoo lalo na sa mga retailer at wholesaler businessmen, dahil gaya ng tamang bilang ng kita na pumasok at
gastos na lumalabas, maingat din
sila sa pagkontrol ng produkto na kanilang binibili at ibinibenta.
Ano
ang inventory? Sa negosyo ito ay bilang
o pagbibilang ng anumang gamit, produkto, rekado, paninda na may kinalaman sa iyong operasyon. Bakit kailangan paglaanan ito ng panahon?
Maiiwasan ang mga tapon o hindi na maibebentang paninda
Isa
sa kalaban sa pagbebenta ng produkto ay pagkapanis, pagkabilasa, o pagkapaso na
sa petsa na dapat itong makunsumo (expiration). Kaya ang usapin na ito ay hindi
lamang para sa mga may food business kundi sa lahat ng klase ng negosyo.
Halimbawa
ay nasa parlor business ka, hanggang gumagamit ka ng shampoo, sabon, at gamot
ay kailagan bantayan mo ang expiration ng mga ito. Kapag sira na ay hindi na magagamit pa para sa iyong customer at
tapon na kaagad ang sana’y kita na makukuha rito.
Mapapabuti ang pasok ng kita kaysa pagkatumal nito
Kapag
malakas ang produkto ay kailangan na alam mo kung kailan na malapit nang maubos
ang stock nito. Kung wala kang maibenta, sayang na ang kita at dalaw ng iyong customers.
Palagi pa naman silang may ibang pagpipiliian na tindahan at produkto.
Kapag
mabagal ang produkto pero naibebenta pa ay lalo mo dapat alam kung ilan lamang
ang binibili mo at ang expiration nito.
Bilang lang dapat o mas kaunti para hindi kumakain ng espasyo at kapital
na inilaan sana roon sa produktong mabenta.
Isa
pa’y hindi lamang ito usapin sa pagkapanis kundi pagkapangit din ng kalidad ng
itsura ng produkto. Mas nagtatagal ang produkto sa storage room ay mas naluluma
ito at mas masisira ang packaging. Kapag
matukoy mo agad kung alin ang mabagal na maibenta, dapat ay gawan mo na ito ng
paraan na magamit o maipasa agad bago mawalan ng halaga.
Kapag
mahina talaga ang isang produkto ay maigi na itong ibenta kahit pa sa mas
mababang presyo. Mainam na maliit ang kita kaysa walang kita. Maaari rin kasing may mabagal na mabenta
dahil kulang sa promosyon. Subalit ang mahinang produkto ay pabigat sa pag-ikot
ng iyong kita.
Masosolusyunan agad ang problema sa supply o supplier
Tandaan
na hindi sa lahat ng pagkakataon ay puwedeng mabigyan ka agad ng panibagong
stock ng iyong supplier. Importante ang
ganitong bagay lalo na sa peak season o kung kailan maraming order o customer
na natatanggap.
May
supplier na walang operasyon bago o pagkatapos ng holiday. May sadya rin na
matagal ang palugit bago maibibigay ang order mo. Mayroon din na pagkakataon na walang abiso ay ihihinto basta-basta
na lang ang paghahatid ng stock. Kaya para mapaghandaan ang mga sitwasyon na
gaya nito, kailangan maayos ang iyong inventory. Makakapagtabi ka nang sapat na
dami ng produkto para hindi ka basta mawawalan.
Kung
maayos din ang iyong inventory management ay mapapabuti ang relasyon mo sa
iyong supplier. Kung may tiwala na siya
sa iyo ay maaaring ipautang muna sa iyo ang kanyang produkto o kaya palitan ang
iyong mga stocks na naluluma na.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento