Huwebes, Setyembre 3, 2015

2015 Eiga Sai: Japanese films bring vivid colors to family and friendship

Ni Jovelyn Javier


Idinaos muli kamakailan ang taunang Eiga Sai na inilunsad sa Edsa Shangri-La Mall Cineplex 2 at dinaluhan ng mga espesyal na panauhing pandangal gaya nina  Japan Foundation Director  Shuji Takatori, Film Development Council of the Philippines Executive Director Ted Granados, Shang-ri La Plaza Vice President –General Manager Lala Fojas, Japanese Embassy Manila Consul General Tetsuro Amano,  Film Producer Takuro Nagai at direktor ng opening feature na “Our Family (Bokutachi no Kazoku)” na si Yuya Ishii.

A family at the center of hopes and struggles

Personal na ipinakilala at nagbigay ng pananaw sina Ishii at Nagai sa mga manonood patungkol sa kultura ng pamilyang Hapon at mga pangkaraniwang pagsubok na kinakaharap nila sa modernong lipunan. Ayon kay Ishii, isa sa dahilan na ginawa niya ang pelikula ay dahil naiintindihan niya ang ilang mga isyu at sitwasyon na naihanlintulad nito sa kanyang pamilya.

Sentro ng pelikulang Our Family ang pamilya Wakana na nahaharap sa hindi inaasahang pagkakasakit ng inang si Reiko (Mieko Harada) na napag-alamang may brain tumor. Sunud-sunod ang natuklasang problema ng dalawang anak na sina Kosuke (Satoshi Tsumabuki) at Shunpei (Sosuke Ikematsu) sa pagkakalantad ng mga patung-patong na utang na napabayaan ng kanilang mga magulang.

Base ang pelikula mula sa nobela ni Kazumasa Hayami na parehas ang pamagat. Ito rin ang follow-up project ni Ishii sa award-winning na “The Great Passage” (2013) kung saan pinakakilala ang direktor at base naman sa nobela ni Shion Miura.  Napili rin ang pelikula bilang kinatawan ng Japan sa Best Foreign Language Film sa ika-86 na Academy Awards.

Si Ishii ang pinakabatang awardee ng best director nang manalo ito sa 2011 Blue Ribbon Awards.

Amazing chemistry leads a handymen buddy movie

Isa naman ang “Tada’s Do-It-All House: Disconcerto (Mahoro Ekimae Kyosokyoku)” na pinagbibidahan nina Ryuhei Matsuda at Eita bilang handyman duo sa pinakapopular at matagumpay na series of film at television adaptations na nagsimula sa “Mahoro Ekimae Tada Benriken” (2011 film) at sinundan ng “Mahoro Ekimae Bangaichi” (2013 TV drama). Base ang mga ito sa Naoki Prize-winning series of novels ni Miura.

Nagpapatakbo si Tada (Eita) ng isang “benri-ya” (handyman shop) sa tapat ng Mahoro station, isang kathang-isip na lugar, at tumatanggap ng halos lahat ng klase ng trabaho, mula sa pag-aayos ng pinto, paglilinis, pag-aalaga ng aso at iba pa.

Tatlong taon nang permanente si Gyoten (Ryuhei Matsuda) sa maliit na negosyo ni Tada at naging kasa-kasama nito sa trabaho at kadalasa’y nadadawit sila sa kanilang mga kliyente ng higit pa sa hinihingi sa kanila. Parehas na diborsyado ang dalawa at may nakaraang gustong takasan.


Pangunahing kredito ng tagumpay ng serye ang kakaibang on-screen chemistry at likas na galing sa pag-arte ng parehas na nirerespeto at award-winning na sina Matsuda at Eita na nagdadala sa buong kwento at direksyon nito. Maging ang direktor na si Tatsushi Omori ay hanga sa magandang samahang nabuo ng dalawa na anim na beses nang nagkakasama sa pelikula at drama.

Kabilang din sa kategorya ng contemporary films ang “Parasyte,” “Wood Job,” “Thermae Romae II” at “Princess Jellyfish.” At sa savory Japan category naman ang “It’s A Beautiful Life – Irodori,” “A Tale of Samurai Cooking – A True Love Story,” “Patisserie Coin de Rue,” at dalawang dokumentaryo na “The God of Ramen” at “Wa-shoku – Beyond Sushi.”

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento