Ginanap
kamakailan ang kauna-unahang Pinoy Music Summit 2014: “Basta Pinoy, Push Mo
Yan!” sa pangunguna ng ilang malalaking personalidad sa industriya ng musika na
naglalayon na maitaguyod ang Original Pinoy Music (OPM).
Buong
araw idinaos ang naturang summit sa Landbank building sa Malate, Manila na dinaluhan
ng ilan sa mga bumubuo ng industriya ng musika gaya ng mga mang-aawit,
composers, producers, at maging ng ilang bloggers at media outfits.
Ilan
sa tumayong convenors sa summit ay ang Filipino Society of Composers, Authors
and Publishers, Inc. (FILSCAP), along with the Organisasyon ng Pilipinong
Mang-aawit (OPM), Philippine Association of Recording Industry (PARI),
Assosasyon ng Musikong Pilipino Foundation Inc. (AMP), Music Copyright
Administrators of the Philippines (MCAP) and PHILPOP Foundation.
Layunin
ng Pinoy Music Summit na ipaalam ang tunay na kalagayan ng industriya, ang mga
suliraning kinakaharap nito, ipakita at ipagmalaki ang galing at talento ng mga
Pilipino sa musika, at makagawa ng mga hakbang at makakuha ng rekomendasyon
upang lalo pang mapaunlad ang paglaganap ng OPM.
Suportado ni Pangulong Aquino
Dumalo
si Pangulong Benigno Aquino III sa music summit upang magbigay ng keynote
speech na nagpapahayag ng kanyang pagsuporta sa industriya at sa mga magiging
adbokasiya na resulta ng pagdaraos ng summit. Ani Aquino, mahalaga ang musika
dahil kasangga natin ito sa anumang emosyong pinagdaraanan at makapangyarihan din
ito dahil kaya nitong pagbuklurin ang isang lipunan.
“Kaya
nitong maglahad ng simple o malalim na karanasan, anupamang wika o diyalekto;
kaya nitong kumonekta—sa paraang hindi hiwalay ang manlilikha sa nakikinig—sa
nadarama’t sentimyento ng indibidwal o grupo; kaya nitong ipagdugtong at
ipagbuklod ang damdamin ng isang lipunan, o kahit pa ng buong mundo,” pahayag
ni Aquino.
Binanggit
din ni P-Noy ang mga pulisiya ng gobyerno na sumusuporta sa OPM. Isa na rito
ang Executive Order 255 noong 1987 na mismong ang kanyang ina na si dating
Pangulong Cory Aquino ang pumirma. Nakasaad ditto ang pagpapalaganap ng OPM sa
pamamagitan ng pagpapatugtog sa radyo ng hindi bababa sa apat na kantang Pinoy.
Ipinapatupad
din ang World Intellectual Property Organization Internet Treaties at patuloy pa
rin ang Optical Media Board (OMB) sa pagsugpo sa pamimirata na simula 2011
hanggang 2013 ay nakakumpiska na ng mahigit sa siyam na milyong pirated optical
media priducts na nagkakahalaga ng tatlong bilyong piso.
Sinabi
rin ni Aquino na mahalaga rin ang makasunod at makisabay sa tinatawag na
digital media at madaling maibigay ito sa publiko.
“So
sa madaling salita ho, ‘yong mga nag-e-experience ng growth ngayon ay ‘yong mga
nakinig kung ano ba ang hinahanap ng merkado nila–hindi pinahirapan, hindi
pinadamot ang produkto nila na gustong ibenta naman.
“Sa
kabila nito, mulat din tayo: Mag-iba man ang mga kasangkapan o paraan ng
pakikinig sa tugtugin—mula plaka, casette tape, CD, DVD, hanggang sa online
media—hindi kukupas ang pagmamahal ng Pilipino sa musika,” dagdag pa ng
Pangulo.
Estado ng industriya
Nagsalita
rin sa naturang summit ang isa sa mga magagaling na musikero sa bansa na si
Ryan Cayabyab na siya rin Executive Director ng PHILPOP Foundation tungkol sa
kalagayan ng industriya.
Ani
Cayabyab, naging instrumento ng mga Pilipino ang musika bilang paraan ng
kanilang pagpapahayag ng saloobin tulad ng kantang “Bayan Ko” na tungkol sa
pang-aapi ng mga dayuhan sa mg Pilipino noon.
Simula 1960s hanggang 2000 ay naging pataas ng
pataas ang pag-unlad ng industriya maliban noong tumuntong na sa 2010. Aniya,
pinakamgandang taon ang 1999 kung saan may pinakamataas na kita ang industriya
na umabot sa Php2.1 bilyon; ‘di kagaya ng 2010 na umabot na lamang sa Php699
milyon.
“That
represents a 75% drop in revenues for recording companies in one decade. This
rapid decline in revenues is felt across the industry,” ani Cayabyab.
Bumaba
na ang naging album production ng music labels dahil sa humina ang benta nito
sa publiko. Ito umano ay resulta na rin ng mga online at digital media and
equipment na nauuso na pati na rin ang malakas na kumpetisyon mula sa banyagang
mang-aawit o grupo. Sa katunayan umano, noong 2013 66% ang royalty fees na
ibinabayad sa mga banyagang kanta kumpara sa 34% sa OPM.
Naging
paksa naman ng isa rin beteranong mang-aawit at kompositor na si Ogie Alcasid
ang “Performers’ Equity Program. Ipinunto ni Alcasi, na siya rin OPM president,
ang dami ng foreign acts na nagtatanghal sa bansa na nakakaapekto sa local
artists. Kalimitan umano ay naagaw ng mga dayuhan ang suporta ng publiko para
sa mga local artists.
Ilan
pa sa naging speakers sa summit ay sina Senador Bam Aquino, Senador Teofisto
Guingona III, Elements Lead Proponent Twinky Lagdameo, Ateneo Professor Sarah Jane Domingo-Lipura,
FILSCAP president Noel Cabangon, at PHILPOP Associate Executive Director
Patricia Hizon.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento