Huwebes, Abril 16, 2015

Mga produktong gawang Pinoy tampok sa trade exhibit sa Tokyo

Ni Florenda Corpuz


Kuha mula sa ASEAN-Japan Centre
Tokyo, Japan – Bumida ang mga produktong Pinoy sa tatlong araw na ASEAN Showcase na ginanap sa ASEAN-Japan Centre sa Onarimon kamakailan.

Ang mga produktong pang-interior at lifestyle ang naging atraksyon sa trade exhibit na may temang “ASEAN Showcase the Philippines: Innovation, Creativity, Naturally Philippines.”

Kabilang sa mga produktong ibinida ay ang mga bag, sapatos, accessories, pottery at gardening items na karamihan ay gawa sa pinya, abaka at sungay ng kalabaw. Agaw-atensyon din ang mga bag gamit ang bamboo basket na gawa ng lokal na tribo sa pamamagitan ng tradisyonal na kasanayan.

Labing-apat na kumpanya mula sa iba’t ibang parte ng Pilipinas ang naimbitahan sa trade exhibit. Sila ay inirekomenda ng Center for International Trade Expositions and Missions (CITEM), at pinili ng Japanese trade expert na ipinadala ng ASEAN-Japan Centre.

Ang nasabing mga kumpanya ay kinabibilangan ng Adante Leyesa Atelier, Ai-She Footwear, Aranaz, CSM Philippines, Inc., Delza's Native Products, Floreia, Julie Anne's Handicrafts, Kilus Foundation Multi-Purpose Cooperative, Lolo Bobby Handicraft, Marsse Tropical Timber Plantations Inc., Nature's Legacy Eximport, Inc., Nooks Manufacturing Intl. Corp., Oricon Corporation at Papel Handicrafts.

Dinaluhan ng humigit kumulang 950 katao ang trade exhibit na patunay sa popularidad ng produktong Pinoy sa mga Japanese buyers na nagsabing mataas ang kalidad ng mga ito. Habang 140 business meetings naman ang isinagawa kung saan ilang kumpanyang Hapon ang nag-trial order sa mga exhibitors.

Ang ASEAN-Showcase ay isang country-specific trade exhibition na ino-organisa ng ASEAN-Japan Centre upang i-promote ang export ng mga ASEAN Member States sa Japan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento