Ni
Florenda Corpuz
Inaprubahan na ng Civil
Aeronautics Board (CAB) kamakailan ang mga aplikasyon na isinumite ng iba’t
ibang Philippine carriers para sa mga bagong flight routes patungong Japan.
Nagsumite ng aplikasyon ang
Philippine Airlines, PAL Express at Cebu Pacific para makalipad ng 14 na beses
kada linggo mula Maynila patungong Haneda ngunit tanging Philippine Airlines
lamang ang nakapasa.
Ayon kay CAB Executive Director
Carmelo Arcilla, malinaw na sinabi ng pamahalaang Hapon na ang Haneda market ay
istriktong para sa corporate at business travel na dahilan kung bakit
nadiskwalipika ang mga budget carriers na PAL Express at Cebu Pacific na parehong
walang business class service.
Sa kasalukuyan, kontrolado ng
Philippine Airlines ang 43% ng total
seat capacity sa pagitan ng Pilipinas at Japan. Ngunit ito’y inaasahang
magbabago dahil sa bagong kasunduan na nagkakaloob ng unlimited flights sa
pagitan ng mga paliparan maliban sa Manila-Haneda.
Natanggap naman ng Cebu Pacific
ang pinakamataas na bilang ng new flight entitlements na inaasahang
magpapaangat sa kasalukuyang tatlong porsyentong share nito sa merkado.
Inaasahan ng mga tourism analysts
na dodoble ang tourist arrivals mula sa Japan at bababa ang pamasahe dahil sa
mga low cost carriers na bibiyahe sa iba’t ibang ruta.
Nagdagdag ang Philippine Airlines
ng dalawang daily flights sa pagitan ng Maynila at Narita simula noong Oktubre
habang ang karagdagang dalawang beses na biyahe mula Maynila patungong Haneda
ay inaasahang magsisimula sa Marso 2014.
Gagawin namang araw-araw ng Cebu
Pacific ang kanilang biyahe mula Maynila patungong Osaka ngayong Disyembre. Habang
ang Manila-Nagoya at Manila-Narita ay magsisimula sa Marso 2014, Manila-Fukuoka
sa Abril 2014, Manila-Okinawa sa Mayo 2014, Manila-Hiroshima at Manila-Sapporo
naman ay sa Oktubre 2014. Hindi pa inaanunsyo ng kumpanya ang simula ng biyahe
ng kanilang Manila-Ibaraki route. Samantala, inaasahan naman magsimula ang Cebu
patungong Narita, Osaka, Kansai at Nagoya sa ikaapat na bahagi ng 2014.
Plano naman ng AirAsia Zest na
ilunsad ang mga bagong ruta nito sa Japan sa huling buwan ng taon. Habang ang
TigerAir Philippines ay hindi pa nagtatakda ng petsa.
Matatandaang naging matagumpay ang
ginawang air service talks ng Pilipinas at Japan noong Setyembre kung saan
nagkaroon ng bagong air service agreement sa pagitan ng dalawang bansa.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento