Ni
Al Eugenio
Ipinagmamalaki ng kasalukuyang
administrasyon na malaki na ang iniangat ng ekonomiya ng Pilipinas. Totoo rin
na marami ng bansa ang nagpapahiwatig ng interes na mamuhunan sa Pilipinas. Kahit na sa madaling panahon ay
nakahanda na sana ang marami sa mga dayuhang ito na mag-umpisa na ng kanilang
mga negosyo sa ating bansa.
Ngunit bakit nga ba tila parang
puro balak na lamang ang ating naririnig sa mga balita? Maraming manggagawang
Pilipino ang naghihintay. Mahigit sa 10 milyong mamamayan ang walang trabaho at
hindi nila malaman kung kailan sila magkakaroon ng pagkakataon na makapaghanapbuhay.
Nito lamang nakaraang buwan ng Setyembre
ay galing lamang si Pangulong Aquino sa Europa at Amerika upang manghikayat ng
mga mangangalakal na mamuhunan sa bansa. Dahil din sa pagiging agresibo ng
China sa kanilang mga kalapit na bansa ay maraming kumpanya ang naghahanap na
ng mapaglilipatan ng kanilang mga pabrika, at marami sa kanila ang kinukunsidera ang Pilipinas.
Kung ang ating mga mangagagawa
lamang ang pag-uusapan, marami na sa mga dayuhan ang naniniwala sa galing at
abilidad ng ating mga kababayan. Madaling makaintindi sa mga ipinapagawa, hindi
lamang sa dahil marunong tayong mag-Ingles, kundi natural na mabilis tayong
makaunawa. Ang kahinaan lamang ng marami sa atin ay ang magpaliwanag.
Mayroong tanggapan sa ating bansa
ang namamahala sa pag-aasikaso sa mga dayuhang mamumuhunan at kung papaano isasagawa
ang mga posibleng hanapbuhay na maaaring
gawin ayon sa kakayahan ng ating bansa. Ayon sa kanila, hindi kaya basta- basta
sa ating bansa na magtayo ng mga pabrika kung saan-saan tulad halimbawa ng sa
Thailand, Indonesia at lalo na sa China.
Isa sa mga dahilan ay hindi tulad
ng mga nasabing bansa, ang Pilipinas ay binubuo ng mga isla. Kulang ang ating
mga imprastraktura tulad ng mga maaayos na daan, mga tulay, mga airport at mga
pantalan. Mga imprastrakturang makakatulong na makarating agad ang mga kalakal sa
dapat patunguhan.
Sinasabi na mas mabilis pang
maghatid ng mga kalakal patungo sa ibang bansa kaysa sa ibang lugar sa loob ng
ating bayan. Walang sapat na sasakyan, walang sapat na daan. Isang halimbawa na
lamang ang nagaganap na problema ngayon sa Puerto ng Maynila.
Napakaraming kalakal ang hindi
mailabas dahil sa hindi makaraan ang mga trak na dapat ay hahakot sa mga kalakal
na naiipit sa puertong ito. Hindi makadaong ang maraming barko na may dalang
mga kalakal na kailangan ng ibaba upang huwag malugi ang mga negosyanteng nagpaparating
ng mga produktong kailangan sa ating bansa. Marami sa kanila ang dumadaing
dahil sa araw-araw ay patuloy ang kanilang pagkalugi.
Isa pa rin sa mga problema ay ang
kakulangan sa kakayahan at mga kagamitan ng mga
nagpapagalaw ng trapiko ng barko, mga kalakal at mga sasakyan sa loob ng
mga pantalan na mistulang noong panahon pa ng kopong-kopong ang kanilang alam
na pamamaraan.
Parang kultura na rin ang kalakaran
na ang lalo pang nakapagpapabagal ng galaw ng mga papeles ay ang mga tinatawag
na “red tape” o mga kung anu-anong mga kailangan daw na kung lalagyan lang
naman ng tinatawag na “pampadulas” ay maaaring mapabilis naman ang paggalaw ng
mga dokumentong kinakailangan. Para bang hindi na mawawala ang ganitong
kalakaran sa maraming departamento ng ating pamahalaan.
Sa mga bumibiyahe naman sa lupa,
naririyan din ang abala at bahagi na rin sa puhunan na kinakailangang mag-abot
sa bawat check point ng lagay upang makaraan at huwag nang abalahin pa ang
dalang kalakal.
Sa panahon ngayon, ang isang maliit
na bansa tulad ng Singapore ay nagagawa na maipasok, makapagdiskarga o magkarga
ng kargamento ang isang barko at makalabas muli sa loob lamang ng maghapon. Bukod
sa mahusay nilang sistema ay sapat pa sila sa mga makabagong kagamitan.
Dito sa Japan, ating mapapansin
na kapag tayo ay bumabagtas sa mga lugar na malapit sa dagat ay palagi tayong
makakakita ng maaayos na mga pantalan. Maging ito ay para sa malalaking kalakal
o para sa maliliit na bangkang pangisda lamang. Ang mga daan dito sa Japan ay
hindi ginawa para sa mga pribado at pampublikong sasakyan lamang. Ginawang
matitibay ang mga daan upang ang mga mabibigat na mga trak na humahakot ng
iba’t ibang kalakal ay madaling makarating sa kanilang pagdadalhan. Sa dami ng
pagpipiliang daan, tuluy-tuloy ang mga sasakyang ito sa pagtahak patungo sa
kanilang kanya-kanyang pupuntahan.
Dahil sa napananatili rito sa
Japan ang kaayusan at katahimikan, malayang nakapaghahanapbuhay at
nakapagnenegosyo ang kanilang mga mamamayan. Kung nais ng Pilipinas na
pakinabangan ang mga pagkakataon na may mga dumarating sa atin na mga bagong mamumuhunan
mula sa iba’t ibang bansa, kinakailangan din seryosohin ng ating pamahalaan ang
pagpapatibay ng batas at mabigyan ng kapanatagan ng loob ang mga mangangalakal
na dayuhan sa ating bayan.
Ang bawat pangulo ng ating bansa mula
pa noong araw ay laging nanghihikayat ng mga mamumuhunan sa ating bansa. Sa
tuwing sila ay darating, kanilang ipinagmamalaki ang mga mangangalakal na
kanilang nahimok na maglagak ng puhunan sa Pilipinas. Ngunit bakit kaya
hanggang ngayon ay parang wala pa ring pagbabago ang tanawin ng kahirapan? Hindi
kaya dahil sa ang pagdating ng mga dayuhang kumpanyang ito ay hindi
napaghandaan?
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento