Sony Aibo |
Taun-taon, dinarayo at inaabangan ang mga kaganapan
sa Consumer Electronic Show (CES) na ginaganap tuwing Enero sa Las Vegas
Convention Center kung saan nagsasama-sama ang mga maliliit at malalaking
electronic companies para iprisinta ang kani-kanilang bagong linya ng mga produkto.
Pinili ng news.com.au, ang nangungunang news website
ng Australia ang tinagurian nitong “the best of the world’s largest consumer
tech convention.”
Omron’s Forpheus:
Improving the relationship of humans and machines
Binansagang “the coolest” ang Forpheus na imbensyon ng
Japanese electronics company na Omron dahil sa magaling na paggamit nito ng
robotics, machine learning, sensing control, at artificial intelligence.
Ngayon, pwede ka nang maglaro ng table tennis kasama
ni Forpheus, isang AI robot na patunay na ang mga robot at mga tao ay kayang
makipagtulungan sa isa’t isa.
Sa pamamagitan ng three-camera system, natutukoy nito
ang bola at ang kalaro nito, isang motion controller naman ang nagsasabi sa
high-speed robotic arm para tamaan ang bola, at machine learning para
analisahin ang skill level ng kalaro nito.
Kaya rin nitong tukuyin ayon sa galaw mo kung gagawa
ka ng smash, gayon din ang paggawa ng tunog depende sa kundisyon ng match, at
pagbibigay ng encouraging messages gamit ang face recognition.
Sony
Aibo: Iconic entertainment robot dog makes a long-awaited return
Taong 1999 nang unang ilunsad ng Japanese electronics
company Sony ang first generation ng Aibo (artificial intelligence robot) kung
saan 3,000 units nito ay na-sold out sa loob lamang ng 20 minuto online.
Tinapos ang produksyon nito noong 2006, ngunit ngayong taon, ay nagbabalik ang
robotic puppy na mas marami nang kapasidad kaysa sa unang edisyon nito.
Mas makatotohanan na ito dahil sa OLED eyes (for
displaying more nuanced expressions), motion detection, voice control, advanced
artificial intelligence (develops own personality), at facial recognition
(identifies members of your family, can tell objects from people).
At mas maraming tricks na rin ang kaya nitong gawin –
maghanap ng bola o buto, humiga, kumahol, umupo, igalaw ang buntot at ulo,
mag-high-five, at rumeresponde sa back scratch at voice commands.
Nakakaintindi rin ito ng English at Japanese ngunit
nakatakdang maglabas ng iba pang lengguwahe ang Sony. Nagsimula na rin ang
shipping rito sa Japan nitong kalagitnaan ng Enero.
Flexible and extremely high
resolution TVs
Sa bungad ng pasukan ng convention center ay
namamangha ang mga CES attendees sa isang 92-foot-long immersive concave installation
ng LG OLED Grand Canyon, na tampok ang 246 LG Open Frame OLED displays.
Ang LG OLED Grand Canyon ay 65-inch na flexible
television screen na may roll-up feature na pwedeng ilagay sa isang maliit na
tube, at dahil sa Open Frame OLED display nito ay pwede itong baluktutin para
sa mga digital signange applications. Mayroon din itong LG OLED technology na
gumagamit ng self-lighting pixels para sa mas magandang kontrol ng picture
brightness at quality.
Kabilang ito sa 2018 LG OLED TVs na nagtataglay ng
ThinQ artificial intelligence platform ng LG, na mayroon na ring Google
Assistant at Amazon Alexa.
‘Di naman nagpapahuli ang Samsung sa kanilang “The
Wall,” ang kauna-unahang modular MicroLED 146-inch TV kung saan ang mga
microscopic LEDs ay naglalabas ng liwanag kaya’t ‘di na kinakailangan ang
backlight.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento