Magtutulungan ang National Basketball
Association (NBA) at Rakuten, Inc. para isulong ang larong basketball sa Japan.
Inanunsyo ng dalawa ang multi-year
partnership nito sa isang press conference na ginanap sa Tokyo kamakailan kung
saan gagawing exclusive distribution partner ng NBA ang Rakuten para sa lahat
ng live NBA games at global marketing partner sa Japan.
Ito na ang pinakakumprehensibong
media partnership ng NBA sa Japan at ang kauna-unahan naman para sa Rakuten sa
isang North American sports league.
“We are very excited to partner
with the NBA to bring all the action of the world’s top basketball league to
fans in Japan,” ani Hiroshi “Mickey” Mikitani, founder at CEO ng Rakuten, Inc.
“As we have recently announced that
we are proud partners of the Golden State Warriors, the NBA’s reigning
champions, it is an honor to expand our contributions to the global growth and
development of basketball with this NBA partnership,” dagdag pa nito.
“Rakuten is one of the world’s most
innovative companies and an ideal partner for the NBA,” pahayag ni NBA
Commissioner Adam Silver. “Our new relationship with Rakuten speaks to the
appetite that our passionate fans in Japan have for live NBA games and content,
and we look forward to working with Rakuten to provide the most comprehensive
NBA coverage to date.”
Ngayong season, iaalok ng Rakuten
ang NBA League Pass, ang premium live game subscription service ng liga, para
lamang sa mga Rakuten members sa Japan sa pamamagitan ng NBA.com, NBA App at
video-on-demand service na Rakuten TV. Sa pamamagitan ng NBA League Pass ay
mapapanood ng mga fans ang lahat ng NBA games kabilang ang preseason,
regular-season at playoffs games, NBA All-Star, NBA Conference Finals at The
Finals.
Iaalok din ng Rakuten ang
subscription package sa Rakuten TV na magbibigay sa mga fans ng access sa siyam
na laro kada linggo. Mabibili rin ang mga NBA at team merchandise sa e-commerce
channels na Rakuten Ichiba at Ebates. Ang instant messaging platform na Rakuten
Viber naman ay magbibigay ng access sa mahigit sa 900 milyon users nito ng
league content.
Matatandaang inanunsyo ng Rakuten
ang partnership nito sa Golden State Warriors noong nakaraang buwan kung saan
simula sa 2017-18 NBA season ay magiging jersey-badge partner ito ng koponan.
Nagsimula ang presensya ng NBA sa
Japan noong 1988-89 season.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento