Miyerkules, Enero 25, 2017

S.M.A.R.T. goals para sa tagumpay ng pangarap at negosyo

Ni MJ Gonzales


Taun-taon ay marami ang gumagawa ng kanilang New Year’s Resolutions o mga kahilingan. Subalit, iilan lamang ang pinagtutuunan na magkaroon ng S.M.A.R.T.  goals. Gaano nga ba kahalaga ito lalo na sa usapin ng pagnenegosyo?

Sabi nga nila ay hindi na lamang “work hard,” kundi “work smart” na rin dapat.  Bagay na bagay ito, hindi lamang sa mga nagtatrabaho, kundi maging sa mga negosyante o balak pa lamang magnegosyo. Paano at ano nga ba ang kahulugan ng S.M.A.R.T. goals?

Ang S.M.A.R.T. ay nangangahulugan ng Specific, Measurable, Attainable, Relevant, at Time Bound.  Bawat isang aspeto nito ay kailangang daanan at bigyang-pansin upang makabuo ng malinaw at matatag na layunin.

Specific (Tiyak) – Marami ang nangangarap na yumaman pero iilan lamang ang nakatutupad nito. Ito ay dahil bukod sa wala namang eksaktong plano at aksyon, wala rin specific o tiyak na nilalayon. Halimbawa na lamang sa pagsali sa paligsahan sa pagtakbo o marathon. Hindi naman pwedeng paikot-ikot ka lang para maunahan ang iyong kalaban. 
Mahirap iasa sa iba ang pangarap at nararapat mong gawin. Ang tama ay alam mo kung ano ang talagang inaasam mong mapagtagumpayan sa buhay para kahit anong mangyari ay determinado ka.    

Measurable (Nasusukat) – Sa pagsusulat ng iyong business goals, napakainam kung mayroong sukatan ang mga ito para masabi mo kung tama at nagtatagumpay ka na.  Katunayan, maraming bagay sa pagnenegosyo ang kinakailangan na may sukat gaya ng kailangan na benta kada buwan, magkano ang dapat na paikutin na kapital, at anu-anong produkto at ilan ang gusto mong ialok. 

Hindi man eksakto, nakatutulong kung may sinusunod kang numero at klaro sa iyo ang iyong pinupuntirya. Katunayan, ang mga malalawak na klase ng layunin lalo na sa usapin ng pera, pagnenegosyo, at pagtatrabaho ay ang madalas na nananatiling pangarap lamang.

Attainable (Nakakamit) – Sa totoo lang ay maraming bagay na posibleng makamit basta maging pursigido lamang. Tandaan na hindi lahat ng pangarap ay pare-pareho gayon din ang  panahon, pamamaraan, at perang kakailanganin. 

Pwedeng hatiin sa maliliit na short term goals ang bawat aspeto ng iyong ultimate dream. Kung gusto mo agad makuha ang isang matayog na pangarap ay magiging imposible nga ito. Maging realistiko at praktikal sa iyong mga hakbang para posible ngang maging matagumpay sa iyong pagnenegosyo. 

Relevant (Katuturan) – Sumubok ka na ba na pumunta sa isang lugar dahil sa wala lang? Pwedeng nakaka-excite ang ganoong aktibidad pero ano nga ba ang saysay nito sa iyo? Ganito rin sa pag-iisip ng layunin para sa iyong tindahan o kumpanya, nararapat lamang na alam mo ang katuturan nito sa iyo.   Ito ba ay para sa iyong pamilya, hilig mo o may kaugnayan sa iba mo pang gustong makamit sa buhay?

Sa ibang banda, ang uri ba ng iyong itatayong negosyo ay may kinalaman sa iyong pinag-aralan, talento, at interes? Kung hindi ay mas kailangan mong dagdagan ang iyong pagsusumikap para matutuhan, mahalin, at magawa mo ng mahusay ang iyong trabaho.

Time - bound (May takdang oras) – Sabi nga nila ay walang forever at akma rin ito pagdating sa entrepreneurship. Kung walang itinatakdang oras sa iyong nais na makamit ay mas matatagalan, katatamaran, at mapapabayaan ang mga ito.

Bakit? Kapag walang deadline ay magiging maluwag ka sa iyong mga gagawin at isasantabi kung ano pa ang importante.  Isa pa ay ang mga aspeto sa pagnenegosyo na talagang may tamang  panahon para simulan gaya ng paglalakad ng business permits sa Bureau of Internal Revenue (BIR) at  City Hall.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento