Martes, Agosto 8, 2017

A world’s first: The most Japanese-like Starbucks opens in Ninen-zaka street, Kyoto



“As this store is in an area of great cultural significance, we feel a responsibility to be the stewards of the building’s traditional architecture and ensure that it remains an integral part of its historic neighborhood for many years to come,” ang pahayag ni Starbucks Coffee Japan CEO Takafumi Minaguchi sa panayam ng CNN.

Pinangalanan ang naturang bagong coffee house na Starbucks Coffee Kyoto Ninen-zaka Yasaka Chaya branch, na binuksan sa publiko kamakailan at matatagpuan sa preserved historic district ng Kyoto.

Sa pangkalahatang 1,260 Starbucks branches na nasa buong Japan kung saan 26 dito ay matatagpuan sa Kyoto, ito ang kauna-unahang pagkakataon na nagbukas ang American coffee house giant ng traditional Japanese-designed Starbucks na taliwas sa nakasanayan ng itsura ng Starbucks na gawa sa bakal at salamin ang loob at labas nito.

Ang Japan ang unang international market ng Starbucks sa labas ng North America simula pa 1996 at 21 taong na ang makalipas ay nananatiling ikaapat ang Japan sa pinakamalaking market ng kumpanya sa buong mundo.

Ingenious art house: Traditional Kyoto aesthetics and Starbucks café culture

“Walking through the ‘noren’ at the entrance and venturing inside, we want customers to experience a feeling of being inside a traditional Kyoto ‘machiya’ wooden townhouse,” ang pagpapatuloy ni Minaguchi sa layunin at konsepto na nasa likod ng Starbucks Kyoto Ninen-zaka.

Isa pa sa pangunahing atraksyon nito ay hindi nagtayo ng bagong istruktura ang kumpanya kundi ginawan lamang ng minor renovations ang isang 100-taon na tradisyonal na dalawang palapag na Japanese townhouse o tinatawag na “machiya.”

Medyo naiiba rin ang nasabing machiya dahil ito lang ang natatanging istruktura na may “daibeizukuri” (walled-fence) na siyang humihiwalay dito sa mismong kalsada kumpara sa mga katabi nitong 19th-century Japanese shrines at townhouses. Isa ito sa mga elementong pinanatili ng Starbucks bilang pagkilala at pakikibagay sa katangi-tanging kultura ng itinuturing na historic district ng Japan.

Hindi naman ito ang unang pagkakataon na naglunsad ang Starbucks ng nakakamanghang disenyo sa kanilang branch, gaya na lang ng Starbucks Dazaifu na idinisenyo ng Japanese architecture firm Kengo Kuma and Associates at matatagpuan sa port city ng Fukuoka.

A time capsule back to the Meiji and Taishō era

Makilala lang na isang Starbucks branch ito dahil sa kulay indigo na noren curtains na may Starbucks logo na nasa bungad, na siyang tanging pagkakakilanlan nito na malayo sa karaniwang neon-lit Starbucks logo.

Pagpasok mo pa lang ay parang bigla kang ibinalik nito sa panahon ng Meiji at Taishō. Pagkalampas mo sa noren curtains, makikita mo ang isang mahaba at makipot na hallway na pinapasukan ng mahiwagang sikat ng araw. Nakadugtong ito sa espresso bar counter at isa sa tatlong courtyards, at ang bawat courtyards naman ay may garden at ‘tsukubai’ o stone water basins.

Sa ikalawang palapag, kinakailangan nang iwanan ang sapatos sa pintuan nito bago pumasok sa tatlong kwarto na may “tatami” flooring at “zabuton” cushions na gawa sa “chirimen” (kimono fabric) mula sa Tango region ng Kyoto. 

Tunay nga namang ibang klase ng relaxation at coffee house experience ang mararanasan dito sa  Starbucks Ninen-zaka, isang pagkakataon na ‘di dapat palampasin at kalauna’y magiging isang pangunahing tatak ng makasaysayang Kyoto. 


Mula sa Starbucks, ang cobblestoned street na ito ay diretso rin sa Yasaka Jinja Shrine at UNESCO World Heritage na Kiyomizu-dera Temple. Bukas ito Lunes  hanggang Biyernes, 8:00am-8:00pm at ang eksaktong address nito ay 349 Banchi, Masuya-cho, Shimogawara Higashi-iru, Kodaiji Minamimon-dori, Higashiyama-ku, Kyoto. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento