“It’s a
delightful children’s fantasy film that perfectly captures the charm and whimsy
of a classic Ghibli tale, but with a more updated, modern look,” ang isa sa
pagsasalarawan ng Anime News Network sa unang feature film ng bagong Studio
Ponoc na pinamagatang “Mary and the Witch’s Flower” na nagsimulang ipalabas sa
mga sinehan dito sa Japan ngayong buwan.
Base ang
naturang anime film sa 1971 English novel ni Mary Stewart na “The Little
Broomstick” at ito naman ang ikatlong directorial film ni Hiromasa Yonebayashi,
direktor ng critically-acclaimed Studio Ghibli films, ang fantasy na “Arrietty”
(2010) at drama-mystery na “When Marnie Was There” (2014).
Ang
screenplay ay gawa ni Yonebayashi at Riko Sakaguchi (The Tale of the Princess
Kaguya) at musika mula kay Takatsugu Muramatsu (When Marnie Was There).
Striking first impression, keeping the spirit of Studio
Ghibli
Sentro
ng kwento nito ang 10-taong-gulang na si Mary na pinapunta sa bahay ng kanyang tiyahin
kung saan niya makikilala ang isang itim na pusa, na magdadala sa kanya sa
isang kakaibang bulaklak sa kagubatan. Mula rito, mabibigyan siya ng kakaibang
kapangyarihan at madidiskubre ang isang mahiwagang lugar.
Mula pa
nang mailabas ang teaser nito noong Disyembre, nakapukaw agad ito ng malaking
atensyon sa kanyang nakamamanghang artwork na hindi maikakailang may
pagkakahawig sa istilo ng Ghibli ngunit may katangian din na naiiba gaya ng
upgraded CG at digital effects at kumbinasyon nito sa hand-drawn animation.
Mula naman sa hand-painted backgrounds ni Kazuo Oga sa Ghibli films, gawa
naman ng Studio Pablo ang breathtaking backgrounds ng unang animated feature ng
Ponoc.
Kapansin-pansin din ang
‘visual homage’ ni Yonebayashi sa Ghibli partikular na ang reversal transformation
ng isang karakter na maihahalintulad ng mga tagahanga kay Madam Suliman mula sa
“Howl’s Moving Castle” (2004).
Sa isang
panayam ng The Telegraph kay Yoshiaki Nishimura, ang animated film
ay “a film for children who are moving into the 21st century. I
think we all had a vision of what the world would be like but it’s not the one
we’re moving into. So what filmmakers should say at a time when people are losing
hope and what kind of film might help restore it in our children – are big
themes for right now.”
Carving
its own path: The rise of Studio Ponoc
Noong
2014, inanunsyo na hindi na gagawa ang studio ng feature films pagkatapos ng
pagreretiro ni maestro Hayao Miyazaki. Sa huling bahagi ng parehas na taon,
umalis naman si Yonebayashi, pinakabatang direktor sa Ghibli na 20 taon na sa
studio. Sa kabila nito, naglabas ng pahayag noong 2015 si Ghibli producer
Toshio Suzuki, “Right now, Studio Ghibli is open, but not in production. We’re
worrying over what would be good to make.”
Pumasok ang direktor sa Ghibli noong
late 1990s at nagsimula sa paggawa ng clean-up animation (Princess Mononoke -
1997) hanggang sa in between animation (My Neighbors The Yamadas - 1999), key
animation (Spirited Away – 2001/Howl’s Moving Castle – 2004/Ponyo – 2008/ From
Up on Poppy Hill - 2011), at assistant animation director (Tales from the
Earthsea – 2006) bago siya maging direktor sa Arrietty.
At noong Abril 2015 ay inilunsad
nina Yonebayashi at Nishimura kasama ang ilan pang dating empleyado ng Ghibli
ang Studio Ponoc. Ang pangalan nitong Ponoc ay isang salitang Croatian na ang
kahulugan ay ‘midnight’ na may reperensiya sa pag-uumpisa ng bagong araw.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento