Martes, Hulyo 7, 2015

‘Japan Day Project’ bumida sa Cannes

Ni Florenda Corpuz

Kuha mula sa kaliwa: Mika Morishita, Kundo Koyama, Kiki Kirin, Yoko Narahashi
(Kuha ni Tristan Fewings/Getty Images for Japan Day Project)

Pormal na inilunsad kamakailan ang pinakabagong promotional campaign ng Japan na tinawag na “Japan Day Project” (JDP) sa Foreign Correspondents’ Club of Japan na may layong pasiglahin ang global market para sa entertainment at pop culture ng bansa.
 Ngayong 2015 ang tinaguriang debut year ng proyekto kung saan nakalinya ang iba’t ibang JDP events na gaganapin sa mga film festivals, conventions at content markets sa Cannes, Paris, Taipei at Tokyo.

At bilang inisyal na handog ng JDP, nakibahagi ito sa Cannes Film Festival noong nakaraang buwan kung saan pitong pelikulang Hapon ang ipinalabas: Ang “Our Little Sister” ni Hirokazu Kore-eda (Competition), “AN” ni Naomi Kawase (Un Certain Regard’s Opening Film), “Journey to the Shore” ni Kiyoshi Kurosawa (Un Certain Regard) at “Yakuza Apocalypse: The Great War of the Underworld” (Director’s Fortnight) ni Takashi Miike. Sa Classics program naman ay ipinalabas ang “The Story of the Last Chrysanthemums” ni Mizoguchi Kenji, “Battles Without Honor and Humanity” ni Fukasaku Kinji at “Ran” ni Akira Kurosawa.

Bumida naman ang sikat na Japanese actor na si Ken Watanabe sa “Sea of Trees” ni Hollywood director Gus Van Sant (Competition) habang si Satoshi Tsumabuki naman ay lumabas sa “The Assassin” ng Taiwanese na si Hou Hsiao-Hsien. Dumalo rin ang sikat na aktres na si Kirin Kiki na bahagi ng mga pelikulang “Our Little Sister” at “AN.”

 “I’m truly grateful that this effort is being made on behalf of Japanese actors in Cannes,” pahayag ni Kirin.

 “I hope many people will take advantage of this amazing opportunity,” dagdag pa nito.

Sa Japan Pavilion ng Cannes International Village ay matatagpuan ang koleksyon ng mga bagong manga, anime at nobela. Nagkaroon din ng mga serye ng seminar na tinawag na “New Gateways to the Japanese Industry” kung saan tinalakay ang mga istratehiya sa pagkakaroon ng rights at co-produce. Ito ay pinangunahan ng mga kilalang personalidad mula sa Japanese at international movie industry. Nagkaroon din ng pagkakataon ang mga buyers na masilayan ang mga pinakabagong pelikulang Hapon.

Nagtapos ang JDP sa Cannes sa pamamagitan ng “Kanpai Night” na pinangunahan ni Kundo Koyama, ang lumikha ng sikat na TV series na “Iron Chef.”

“Through this project, I would like to convey to the rest of the world that Japan is a treasure chest of culture and entertainment content,” pahayag ni Koyama.

Itinuturing ito na pinakamalaking partisipasyon ng Japan sa prestihiyosong festival sa nakalipas na dekada.

May temang “Connecting People, Driving Culture,” ang JDP ay suportado ng Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) of Japan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento