Huwebes, Hulyo 16, 2015

Rhian Ramos: Out of her comfort zone



Isa ang magandang aktres na si Rhian Ramos sa mga parating handa na sumabak sa kakaibang papel sa loob at labas ng showbusiness. Malakas ang loob at bukas sa mga bagong kaganapan na sa tingin niya ay makakatulong sa paglago ng kanyang karera at personalidad, nagbubunga ang pagiging “risk-taker” ng dalaga dahil dagsa ang proyekto sa kanya ngayon.

Matapos ang matagumpay niyang serye na “My Destiny” kasama sina Tom Rodriguez at Carla Abellana, abala ang 24-taong-gulang na si Rhian sa pagganap bilang Jade sa primetime series ng Kapuso network na “The Rich Man’s Daughter” na tungkol sa pag-iibigan ng dalawang babae.

Kung gaano naging maingay at makulay ang naturang serye, ganoon din ang pagpasok ni Rhian dito bilang pangunahing tauhan. Ito ay dahil para sana kay Marian Rivera ang naturang papel ngunit kinailangan nitong mag-backout dahil sa pagbubuntis sa unang anak kay Dingdong Dantes.

Biglaan at wala man sa kanyang plano, walang kagatol-gatol na tinanggap ni Rhian ang proyekto na isang malaking hamon dahil ito ang unang beses na magkakaroon ng ganitong tema sa primetime series ng GMA-7.

“Naisip ko, ‘Lord, may dahilan kung bakit mo binibigay sa akin ito. Kaya kung anong blessing ito galing sa inyo, tatanggapin ko’,” pag-amin ng dalaga hinggil sa pagtanggap niya ng bagong proyekto na ito.

Aminado si Rhian na labis siyang kinabahan dahil wala siya masyadong naging preparasyon sa ginagampanan papel at sa magiging reaksiyon ng mga manonood sa kakaibang teleserye na ito. Umiinog ang istorya sa papel ni Rhian na si Jade, na mula sa mayamang pamilya, na magkakagusto sa isang babae sa katauhan ni Althea na ginagampanan naman ni Glaiza de Castro na pagmumulan ng iba’t ibang kumplikasyon.

“Sobrang natakot ako sa magiging reaksiyon ng mga tao kasi hindi ko talaga siya napaghandaan. Nalaman ko na ako iyong papalit kay Marian two days before the taping day. Kinabahan talaga ako kasi baka magkaroon ng comparison,” bulalas ni Rhian.

Nakahinga ito ng maluwag dahil bukod sa suporta na nakuha niya sa cast and crew tulad nina Glaiza, Luis Alandy, Katrina Halili, Chynna Ortaleza at Direk Dom Zapata ay positibo ang naging reaksiyon ng mga manonood simula ng umere ito noong nakaraang buwan. Sa katunayan ay mataas ang rating ng bawat episode at laging nagti-trending sa Twitter.

“Masaya kasi may approval na siya ng fans. Mas may freedom na ako mag-explore sa character ko, sa bawat scenes dahil kahit paano nawala ang worries ko,” ani Rhian sa kanyang papel na hindi karaniwan sa mga ginagawa niya.

Ibang interes

Hindi lamang nakakahon sa showbiz ang atensiyon ni Rhian. Kapag hindi abala sa shootings at tapings, makikita ang dalaga sa racing track na nag-eensayo. Nito lamang Marso ay sumali si Rhian sa Toyota Vios Cup kasama ang ilang celebrities tulad nina Derek Ramsay, Jasmine Curtis, Kylie Padilla, at Phoemela Baranda.

“Sinubukan ko lang siya and talagang nagustuhan ko na. When I’m racing, I feel so free and wala akong ibang iniisip kundi iyon lang,” pahayag ni Rhian sa isang panayam hinggil sa kanyang mapanganib na interes.

Bukod sa car racing, interes din ni Rhian ang fashion at sa katunayan ay marunong itong mag-design at manahi. Isa sa pinagtutuunan niya ng pansin bago mapasabak sa The Rich Man’s Daughter ay ang pagtatayo ng website kung saan kanyang pagsasamahin ang mga local fashion designers.

“Before I got the call for The Rich Man’s Daughter I was working on a passion project: a website that features the wonderful clothes we have in our backyard.

“I wasn’t expecting to get so busy so quickly and this sudden switch forces me to put this project on hold for a while. But it's coming. Because local talent needs to be discovered, appreciated, and shared,” ani Rhian sa kanyang Intagram account.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento