Ni MJ Gonzales
Maraming rason kung bakit napakahalaga na mayroong social media accounts,
sariling website, o sa kabuuan ay online presence ang isang negosyo. Isang mabigat na dahilan dito ay halos lahat,
lalo na iyong may “buying power,” ay naka-online nang matagal araw-araw.
Dagdag na rin dito ay mas makakamura sa promosyon, mabilis na
transaksyon, at madaling makakaakit ng potensyal na mamumuhunan o kliyente.
Kaya naman napakahalaga ng pagkakaroon ng “digital portfolio” at magandang “digital
footprint.”
Ang “digital portfolio” ay isang pormal na termino sa paglalathala sa
internet tungkol sa iyong credentials. Kasama rito ang pagpapatalastas ng iyong
mga produkto, serbisyo, at magagandang testimonya tungkol sa iyo. Ang iyong digital
portfolio ay maaaring nasa social media sites gaya ng LinkedIn at sarili mong website
na ang uniform resource locator (URL) o iyong address mo sa Internet ay
nakapangalan sa iyo.
Samantala, ang “digital footprint” ay may kinalaman sa iyong iniwang
bakas sa mga websites na iyong pinupuntahan kabilang ang iyong update sa
Facebook, tweet sa Twitter, photo sa Instagram o Pinterest, binabasang website,
at kini-click na ads o videos. Kasama rin dito ang iyong komento sa mga online
forums, blog sites, video Youtube, at iba pa.
How your digital footprints affect your
career, business?
Araw-araw nakakakita tayo ng reklamo o rant post sa Facebook na maaaring
may kinalaman sa traffic, pulitika, showbiz, at lalo na sa personal na
problema. Kung gusto mo talagang magkaroon at mapanatili ang magandang
propesyonal na imahe sa internet ay iiwas ka hanggang maaari sa mga negative posts.
Halimbawa na isa kang online seller at may nag-order sa iyo na biglang
umatras. Sa totoo lang nakakainis ito kapag nagpagod at may nagastos ka para sa inyong transaksyon.
Kung ipo-post mo ang reklamo mo sa nasabing customer sa iyong Facebook, pwedeng
mauunawaan ito ng iyong mga kaibigan pero hindi lahat. Tandaan na ang iyong
opinyon, gaano man ito katotoo at may saysay, ay balewala sa mga taong wala
namang paki sa isyu o personal mong buhay.
Nakakasama pa ang ganitong posts kung naka-public ang setting ng iyong
social media accounts. Hindi lamang potensyal na kliyente ang magdadalawang-isip
na makipagtransaksyon sa iyo kundi maging suppliers at iba pang investors.
Dapat na isipin na bago pa nila tangkilikin ang iyong produkto o
serbisyo ay tinitingan din ng mga mamimili kung sino ang nagbebenta. Ang uso
rin ngayon ay nagse-search muna sila online bago bumili sa physical stores.
Steps to build good digital portfolio and online presence
Gumawa ng hiwalay na social media accounts at
website para sa iyong negosyo. Mahirap din naman ang
naka-private setting dahil babagal at hihirap ang pagpapatalastas ng iyong
produkto at serbisyo. Kaya naman mainam na gumawa ng hiwalay na accounts para
sa iyong negosyo at personal na gamit. Tandaan
din na maikli lamang ang pasensya ng mga mambabasa sa Internet para galugarin
ang mga impormasyon tungkol sa iyo.
Maging maingat at mapanuri sa iyong mga
ipo-post. Hindi naman lahat ng negatibong karanasan ay
hindi mo na mailalabas. Maaari mo pa nga itong maging inspirayon para makagawa
ng malikhaing posts na makatutulong pa sa iyong negosyo.
Kung babalikan natin ang halimbawa sa itaas, pwedeng
maglathala ka ng bagong patakaran sa pag-order at idahilan ang nangyari
sa maayos na paraan. Gayon din, maglathala ka ng mga artikulo na gaya ng “Tips
para makabili nang mabilis at tamang produko para sa iyo.”
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento