Isang hindi pangkaraniwan at nakakatuwang karanasan
ang inihandog kamakailan ng isang pop-up restaurant na inilunsad ng Maggie’s
Tokyo sa Toyosu district, Koto City na tinawag na “The Restaurant of Order
Mistakes” (注文をまちがえる料理店). Nito lamang ay idinaos ang isang trial run para sa bagong
ideya ng Maggie’s Tokyo at dahil sa tagumpay nito ay pinaplano na ang muling
pagbubukas nito kasabay ng komemorasyon ng World Alzheimer’s Day nitong Setyembre 21.
Sa unang
rinig, mapapaisip ka talaga kung bakit tinawag ang restaurant na ito sa
ganitong pangalan. Nakuha ang ideya ng kakaibang pangalan mula sa children’s
story book ni Kenji Miyazawa na pinamagatang “The Restaurant of Many Orders”
(1924) tungkol sa dalawang kalalakihang hunters galing Tokyo na mahaharap sa
isang pagsubok kung saan nagsasama ang realidad at pantasya sa kanilang
pagpasok sa Wildeat House Restaurant sa gitna ng kagubatan.
Quirky concept and driven mission
Pangunahing
konsepto at layunin ng Maggie’s Tokyo ay “to awareness and wider understanding
of dementia and Alzheimer’s disease.” At dahil dito, kaya’t ang mga servers sa
restaurant ay tanging mga mamamayan na may dementia o Alzheimer’s.
Tiwala
ang Maggie’s Tokyo na makatutulong ito para magkaroon ng mas malalim na
persepsyon ang mga tao tungkol sa brain disease, na sa kabila ng ganitong kundisyon
ay nananatiling mayroon silang kakayahan bilang mga produktibong miyembro ng
kanilang komunidad at ng lipunan.
Maihahawig
din ang konseptong ito sa Hugs Café sa Texas na ang mga empleyado ay mga
mamamayang may mental at developmental disabilities.
Nakakapukaw
din ng inspirasyon ang makitang nasisiyahan at nalilibang din ang mga senior
citizens sa kanilang ginagawa kasama ang ilang nakababatang waiters.
An amusing and exciting way of dining
Kapag
kumakain sa labas, sa bagong restaurant man o hindi ay may mga tao talagang
matagal pumili ng oorderin. Dito, ‘di mo na kailangan mag-isip gaano dahil
maaaring magkamali ang mga servers sa order na ibibigay sayo kaya’t hindi
importante na sobra pang pag-isipan ito o kaya ay pumili ka ng kahit ano.
May
tinatawag na “element of surprise” ang klase ng dining experience rito. At
dahil hindi mo alam kung ano ang ihahain sa iyo, magugulat at matatawa ka na
lang gaya ng naging karanasan ni food blogger Mizuho Kudo na nag-order ng
hamburger ngunit ang inihain ay gyoza dumplings. “I’m fine dumplings came, it
was delicious. I had a good laugh,” ang pahayag ni Kudo sa kanyang Twitter
post.
About Maggie’s Centers
Ang
Maggie’s Tokyo ay dinala sa Japan sa pangunguna ng determinasyon nina Masako
Akiyama (Professor of Nursing – St. Luke’s College of Nursing, Japan) at Miho
Suzuki, isang journalist na na-diagnose ng breast cancer sa edad na 24. Sinusuportahan
din ito ng The Nippon Foundation.
Nagbukas
ito noong 2016 kung saan ang gusali nito ay idinisenyo ng Cosmos More at may
annex museum of design mula naman sa Nikken Sekkei.
Ito ang
ikalawang affiliated overseas center ng Maggie’s Centers ng U.K., support
centers para sa mga cancer patients at kanilang mga pamilya na inilunsad ni Maggie
Keswick Jencks, na nagkaroon ng advanced cancer.
Binuksan
ang unang Maggie’s Center sa Edinburg noong 1996 at mayroon nang 20 centers na
nasa National Health Service (NHS) cancer hospitals sa U.K. at sa ibang bansa.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento