Ni Cesar Santoyo
Maraming
mga dayuhang migrante sa Japan kasama ang mga lokal na kaibigan at mga
tagasuporta ang nabigla sa desisyon ng Korte Suprema na nagsabing hindi
kabilang sa welfare benefits ang mga dayuhan na may hawak ng permanent visa.
Naganap ang pahayag noong ika-18 ng Hulyo, 2014 bilang hatol ng Korte Suprema
sa demanda ng 82-taong- gulang na Chinese na naninirahan sa Oita Prefecture.
Ang
nagdemanda ay ipinanganak at lumaki sa Japan. Idinemanda niya ang Oita City
government noong 2009 matapos tanggihan ng lokal na pamahalaan ang kanyang
aplikasyon na mabigyan ng “seikatsehogo” o welfare assistance sa kadahilanan
siya ay may kaunting impok na pera sa bangko.
Bilang
argumento, sa Japan na ipinanganak ang
nagsakdal at nagbabayad ng buwis sa buong buhay niya. Sa panig naman ng Mataas
na Hukuman, ang welfare benefits ay itinakda ng batas para lamang sa mga
Japanese.
Nakababahala
ang desisyon ng Mataas na Hukuman ng Japan sapagkat maaaring gamitin ito ng mga
lokal na ahensya ng pamahalaan kapag hindi nito pinaboran ang kahilingan na
welfare assistance ng mga permanenteng residenteng dayuhan. Sa kasalukuyang
patakaran, ang mga Pilipina na asawa ng Japanese at mga anak na
Japanese-Filipino ay kabilang sa mga nabibigyan ng welfare assistance.
Ang
welfare assistance o seikatsehogo ay ang pinakahuling pagkakataon para makahaon
ang mga Pilipina na may maliliit na mga anak na karaniwan ay nakipaghiwalay sa
asawa sa iba’t ibang dahilan tulad ng domestic violence.
Ang
pagkakaroon ng relasyon sa dugo sa Japanese kagaya ng pagiging asawa at anak ay
ang kaibahan ng katangian ng mga migranteng Pilipino kumpara sa mga dito na
ipinanganak na mga Chinese at Koreans na hindi nag-asawa ng Japanese.
Subalit
hindi nangangahulugan na sa kadahilanan na ang mga Filipino sa Japan ay
nakakakuha ng seikatsehogo batay sa relasyon sa Japanese ay maaari ng maging
kampante sa naging pahayag ng Korte Suprema ng Japan. Sapagkat pagsapit ng 18-taon-gulang
ng anak na Japanese-Filipino ay tapos na rin ang seikatsehogo.
Marami rin na mga isyu at magkakasalungat na
pananaw sa pag-apply at paggamit ng seikatsehogo ng ating mga kababayan. Nariyan
ang pananaw na hindi na raw dapat magtrabaho pa ang nanay na ang mga anak ay
nakapailalim sa seikatsehogo. Pero ayon na din sa batas, hindi kasama ang mga
dayuhan sa seikatsehogo kaya ang halaga na tinatanggap ng ina ay sakto lamang
sa mga gagastusin para sa kanyang mga anak at depende sa pondo na kayang ilaan
ng lokal na pamahalaan. At kung tutuusin, ang seikatsehogo ay pera na
ibinibigay sa ina para maalagaan niyang mabuti ang kanyang anak na Japanese at
hindi maaaring maluho ang pamumuhay.
Subalit
sa mga darating na mga dekada, sampu o mahigit pang mga taon na darating, hindi
naman kaya kailangan rin ng nanay ng Japanese-Filipino na humingi rin ng
seikatsehogo? Lalo na’t ang karamihan sa mga nanay natin dito sa Japan ay
walang social insurance at retirement benefits.
Maaari
nating makita sa kasaysayan ng Japan kung saan tayong mga dayuhan ay
nakapuwesto at papaano dapat maipuwesto sa usapin ng welfare assistance. Noong
nagdaang dalawang siglo ay halos walang makitang mga dayuhan sa bansa. Sa mga
pagbitay na sinapit ng mga relihiyosong Franciscan martyrs sa ilalim ng Order
of Friars Minors at sa hiwalay na panahon ng proklamadong Santo Lorenzo Ruiz ay
mababatid na natin kung anong klaseng patakaran sa dayuhan mayroon ang Japan sa
sinaunang panahon.
Napasailalim
ang bansa sa pamamahala ni General Douglas McArthur pagkatapos matalo ng
Amerika ang Japan sa Ikawalang Digmang Pandaigdigan ng taong 1946. Naglabas ng
1950 Public Assistance Law ang Japan na nagsasabing dapat gumawa ng hakbang ang
estado para protektahan ang mga may maliliit na pingkakakitaan para maisalba sa
kahirapan at magkaroon ng simpleng pamantayan ng pamumuhay “ang lahat ng mga
mamamayan ng Japan.”
Noong
1954, naglabas ang welfare ministry ng pambansang anunsiyo sa mga munisipyo na
nagpapaliwanag na sa nasabing batas (1950 Public Assistance Law ) ay hindi
kasama ang mga dayuhan dahil sa isyu ng nasyonalidad.
Subalit
ang mga dayuhan na nahaharap sa matinding kahirapan, ayon sa welfare ministry,
ay dapat bigyan ng tulong kung nakikita ng munisipyo na kinakailangan ito.
Magmula rito ay nakagawian na ng mga munisipyo na maaari nilang bigyan tulong
ang mga dayuhan ayon sa kanilang kapasyahan.
Kaya
ang mga dayuhan kasama na ang mga Pilipina at mga anak ay nakakatanggap ng
tulong pabuya ayon sa kagustuhan ng munisipyong kinasasakupan ng banyaga. Pero
noong taon 1990 ay nilimitahan ng ministry ang pagbibigay ng welfare assistance
para lamang sa mga may permanent residency at long term visa.
Hindi
rin pinapahintulutan ng pamahalaan na makabilang kahit sa anong social
securities kagaya ng tulong sa pagpapalaki ng anak at pension program ang mga
dayuhan. Sapagkat sinasabi sa batas na
ang lahat ng tatanggap ng social security benefits ay mga “Japanese nationals”
lamang. Nabago ito mula ng sumali ang Japan sa mga takdang pandaigdigang
kasunduan ng United Nations at naging signatory ang Japan sa International
Covenants on Human Rights (1979), at ang UN Convention Relating on the Status
of Refugees (1982). Bilang signatory ng mga deklarasyon ng United Nations ay
dito nakaugat ang Immigration Control and Refugee Recognition o ICRRA na
ginagamit na batayan ng batas para sa mga dayuhan.
Kung
ating matatandaan, sa unang bahagi ng dekada ‘90 ang mga Pilipina na nakipagdiborsyo
sa asawang Japanese ay pinapauwi ng immigration kahit ito ay may anak sa
asawang Japanese. Isa itong malaking laban ng panahong iyon na ipinagwagi gamit
ang mga deklarasyon ng UN na pinirmahan ng Japan bilang batayan para baguhin
ang maling patakaran ng mga ina na dayuhan.
Sa ngayon ang mga nanay na may anak na Japanese-Filipino ay may pinirmihan
nang visa para manatili sa bansa.
Kahit
ba na sinasabi ng batas ng Japan na hindi kabilang ang mga dayuhan sa welfare
benefits ay mayroon naman na pinirmahan ang Japan na pandaigdigang deklarasyon
sa ilalim ng United Nations. Hindi tayo dapat malunos sa deklarasyon ng Korte
Suprema ng Japan kamakailan. Ito’y sapagkat mayroong pagdedesposisyon ang bawat
munisipyo at mga pandaigdigan kasunduan bilang batayan para irespeto at ibigay
ng pamahalaan ang naaayon na kagalingan at karapatan pantao ng lahat kasama ang
mga dayuhan.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento