Ni
Florenda Corpuz
Kuha ni Din Eugenio |
Popular na destinasyon ng mga dayuhang
turista ang Japan dahil sa mayamang kultura ng bansa, mga naggagandahang lugar
at siyempre pa, masasarap at masusustansyang mga pagkain dito. Isa na rito ang “wachoshoku”
o Japanese breakfast na unti-unti na rin nagiging popular sa mga turista mula
sa iba’t ibang bansa.
Kamakailan ay nagsagawa ng special wachoshoku
event ang Rice Stable Supply Support Organization sa Hotel Okura Tokyo para
i-promote ang Japanese rice sa mga turista mula abroad.
Sa isang lecture, tinalakay ni
Kanagawa University of Human Services University President Professor Teiji
Nakamura ang kahalagahan ng wachoshoku sa health longevity ng mga Hapon.
Sinundan ito ng survey results presentation kung bakit pinipili ng mga dayuhan
sa Japan ang Japanese breakfasts at ang mga recommended hotels at “ryokans” na
nagse-serve ng wachoshoku.
Nagsagawa rin ng isang seminar
tungkol sa Japanese food etiquette kung saan isang staff member ng Japanese
restaurant na Yamazato ang nag-demonstrate nito habang ini-enjoy ng mga bisita
ang pagkain ng wachoshoku.
Ano
ang wachoshoku?
Ang wachoshoku ay kabuuang refinement ng “washoku” o
traditional Japanese cuisine na may taglay na apat na katangian: ang
paggamit ng sariwang sangkap at ang natural nitong mga lasa, ang well-balanced
at healthy diet, at ang paggalang sa kalikasan na makikita sa presentasyon
nito. Kasama rin dito ang koneksyon nito sa taunang kaganapan sa pamamagitan ng
paggamit ng tradisyonal na kaalaman at kaugalian na malapit sa kalikasan.
Binubuo ito ng tatlong pangunahing
elemento: ang lutong kanin (gohan) na nagsisilbing staple food, soup, three
dishes at Japanese pickles. Ito ay karaniwang tinatawag na “Ichiju-Sansai” (a
bowl of soup and three different dishes).
Ang
wachoshoku ayon sa panlasa ng mga
dayuhan
Ayon sa survey ng Metropolis magazine
na ginanap mula Disyembre 9 hanggang 28, 2016, pinipili ng mga dayuhan sa Japan
ang Japanese breakfasts dahil “delicious” (56.3%), “healthy” (50.5%), “excited
about” sa pagkain ng Japanese rice (47.3%).
Kabilang naman sa impresyon nila sa
pagkain nito ay “able to experience Japanese culture” (53.8%), iniisip na ito
ay “healthy” (50.0%) at nasorpresa dahil “so many items” (49%).
Na-enjoy naman nila sa unang beses
nang pagkain nito ang “grilled fish” (42.8%), “miso soup” (40.9%), at “Japanese
omelet” (40.4%).
Kabilang naman sa mga recommended hotels
at ryokans ang Hotel Okura Tokyo, Ohara no Sato sa Kyoto at Kameki sa Nagano.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento