Christopher Lebumfacil |
Masasabing sa likod ng mga
naglalakihan at matatagumpay na kumpanya ay ang mga tao na nagpupunyagi upang
maitaguyod ito at maisakatuparan ang mga layunin nito. Itinuturing na flag
carrier ng Pilipinas, kilala at respetado ang Philippine Airlines (PAL) bilang
isa sa nangungunang kumpanya sa bansa na nagbibigay ng kalidad na serbisyo sa
kanilang mga customers.
At sa likod ng tagumpay na ito ay
ang mga pamunuan, matataas na opisyal, at empleyado na sa loob ng 76 taon
simula ng itinayo ang PAL ay masigasig na nagtatrabaho at napapanatili ng
magandang serbisyo.
Isa sa mga tapat na opisyal ng
PAL ay si Christopher Lebumfacil, tubong Cebu, na area head para Visayas sales
and services at isa sa front liner ng PAL-Japan. Bilang bahagi ng PAL sa loob
ng 30 taon, iginugol ni Lebumfacil ang kanyang atensiyon sa pagbuo ng mga
adhikain at proyekto upang mabigyan ng kakaiba at kumportableng karanasan sa
paglalakbay ang mga tapat na pasahero ng PAL.
Aniya, kung mayroon man isang
bagay na bentahe ang PAL sa ibang carrier, ito ay ang kanilang serbisyo at ang
mga tao na nagbibigay nito.
“It’s the service. Ultimately, it
is the people. Our smile, our pagmamalasakit, our hospitality, our love for
God, country and family. Our spirit and generous heart,” pahayag ni Lebumfacil
sa panayam ng Pinoy Gazette.
Sa ngayon, abala ang PAL sa modernisasyon
ng kanilang mga eroplano at pagpapanatili sa seguridad ng kanilang mga
pasahero.
“Philippine Airlines at 76 years old is
committed more than ever to be one of the world’s best airline, to be a
five-star, full-service national carrier of the Philippines. We shall continue
to modernize our fleet, acquiring new Air Bus 321, (we use this type of aircraft
to Japan) new Boeing 777s and Air Bus 330,” bulalas ni Lebumfacil na nadestino
rin sa ibang bansa gaya ng Saudi Arabia, Taiwan, at Thailand.
Bilang opisyal ng PAL sa Japan, aminado si Lebumfacil
na mayroong mga adjustments na kailangan siyang gawin upang lalong maging
maayos operasyon ng PAL sa Japan. Matatandaan na isa sa mga bagong serbisyo ng
PAL ay ang mas pinarami na biyahe kada linggo sa Osaka (apat na beses) at Nagoya
(tatlong beses) mula sa Cebu.
“Working
in Japan is a very wonderful experience. Adjustments had to be made, like in
giving instructions, you have to say it two or three times. Then you have to
ask them to tell you what is their understanding of the instructions in their
own words.
“Japan
is a very wonderful country, its people are very nice and disciplined. Very
modern yet has managed to keep traditional and cultural things alive,” dagdag
pa nito.
Hanga
rin si Lebumfacil sa mga Overseas Filipino Workers (OFWs) dito sa Japan dahil
sa kanilang kagalingan na mayakap ang kultura ng mga Hapon at ang kanilang
kasipagan para matulungan ang kani-kanilang pamilya.
Payo
niya sa mga ito na patuloy na magsumikap at laging gawin ang lahat ng makakaya
sa kahit na anumang larangan na nais pasukin.
“One
must be willing to exert effort and sacrifice if only to achieve its goal.
Discipline is very important. In everything you do aim for excellence,” ani Lebumfacil.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento