“It looks beautiful. This
is for my country, for the Filipino people, for our struggle, for the struggle
of humanity. Thank you, thank you, thank you so
much,” ang pahayag ni Lav Diaz sa kanyang pagtanggap ng Golden
Lion trophy para sa “Ang Babaeng Humayo” (The Woman Who Left), sa awarding
ceremony ng 73rd Venice Film Festival na ginanap kamakailan sa Sala
Grande Theater.
Pinangungunahan
ni Charo Santos-Concio ang pelikula sa kanyang pagbabalik sa pag-arte bilang si
Horacia, isang guro na 30 taong nakulong dahil sa krimen na hindi niya ginawa.
Makaraan ang 30 taon, lumaya siya kung saan naging matinding pagsubok sa kanya
kung paano muling magsisimula sa lipunang batbat na ng maraming pagbabago.
May
tagal na 228 minuto ang pelikula na si Diaz din ang nasa likod ng editing,
screenplay at cinematography. Umani ng maraming
papuri ang obra mula sa media at nirerespetong film critics.
“A succinct, poignant revenge drama with immaculate imagery
in high-contrast black and white. It is an immensely immersive and engaging
tale about a wronged individual’s grueling struggle between reconciliation and
revenge,” ang pahayag ni Clarence Tsui ng Hollywood Reporter.
A master of art house Philippine cinema
Ayon
kay Diaz, nakuha niya ang inspirasyon sa Ang Babaeng Humayo mula sa “God Sees
the Truth, But Waits,” isang maikling kwento ni Leo Tolstoy noong 1872 na
pangunahing karakter din ang isang preso na huli na nang mapawalang-sala ngunit
ang pagkakaiba ay sa unang bahagi pa lang nito ay nabigyang patawad na ang mga
nagkasala.
Inilalarawan
ng maestro ang sarili niya bilang isang tagapagsalaysay na gumagawa ng mga obra
tungkol sa mga pagsusumikap ng kanyang mga kababayan. Ang mga pelikula niya ay
mga kalmadong salaysay ng kalungkutan at katibayan ng mga mamamayang
ipinagkanulo ng isang nasyon pagkatapos ng maraming taon nito ng kolonisasyon,
na layuning ipamahagi ang self-renewal at patuloy na pagtatanggol sa kalayaan
sa mga tao.
Malaking
inspirasyon ni Diaz ang premyadong direktor na si Lino Brocka, na isa sa mga
itinuturing na haligi ng industriya ng pelikulang Pilipino. At inihahalintulad
din ang istilo niya sa pamamaraan noon ni Brocka sa kanyang mga
rebolusyonaryong obra.
Breakthrough in international cinema
Nagtrabaho
sa Maynila bilang direktor at scriptwriter si Diaz, na lumaki sa Cotabato,
noong 1990s at sa gitnang bahagi ng dekada ay sinimulan niya ang “Ebolusyon ng
Isang Pamilyang Pilipino” na natapos lamang noong 2004. Bago nito, naunang
nailabas ang “Serafin Geronimo: Kriminal ng Barrio Concepcion” at “Hubad sa
Ilalim ng Buwan.”
Taong
2001 naman nang magsimulang makilala si Diaz sa industriya sa pelikulang
“Batang West Side” na umani ng maraming papuri sa loob at labas ng bansa gaya
ng Cinemanila International Film Festival, Brussels Independent Film Festival,
at Gawad Urian.
Nasundan
ito ng “Hesus, Rebolusyunaryo” (2002), “Heremias (Book One: The Legend of the
Lizard Princess” (2006), “Kagadanan sa Banwaan Ning Mga Engkanto” (2007),
“Melancholia” (2008), “Walang Alaala ang mga Paru-paro” (2009), “Siglo ng
Pagluluwal” (2011), “Elehiya sa Dumalaw Mula sa Himagsikan” (2011), at
“Florentina Hubaldo” (2012).
Ngunit
dumating ang pinakamalaking international break ni Diaz sa “Norte, Hangganan ng
Kasaysayan” (2013) na binigyan ng Un Certain Regard sa 2013 Cannes Film
Festival, na hinirang din sa Gawad Urian. Nagtuluy-tuloy ito hanggang sa “Mula
sa Kung Ano ang Noon” (2014) na pinarangalan ng Golden Leopard, International
Critics’ Prize at Don Quixote Prize, gayon din ang best actress para kay Hazel
Orencio sa Locarno International Film
Festival at grand prize sa World Premieres Film Festival.
Ginawaran
din ng Silver Bear (Alfred Bauer Prize) ang isa pang obra ni Diaz, ang “Hele sa
Hiwagang Hapis” (A Lullaby to the Sorrowful Mystery) sa 66th Berlin
International Film Festival nitong unang bahagi ng taon.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento