“Through
this collaboration with Grab, we would like to explore new ways of delivering
secure, convenient and attractive mobility services to our fleet customers in
Southeast Asia,” ang pahayag ni Shigeki Tomoyama, senior managing officer ng
Toyota Motor Corporation (TMC) at pangulo ng The Connected Company.
Tinutukoy
ni Tomoyama ang bagong proyekto ng TMC, Toyota Financial Services Corporation
(TFS), Aioi Nissay Dowa Insurance Co., Ltd. (Aioi), at Singapore-based
ride-hailing platform na Grab na inilunsad kamakailan tungkol sa isang bagong
data-focused program.
Toyota Mobility Services Platform
Sa
ilalim ng programa, gagamitin ang data-transmission driving recorder na tinatawag
na Translog na gawa ng The Connected Company (Toyota in-house) para kumuha ng
driving patterns mula sa 100 Toyota cars na ginagamit ng Grab.
Aanalisahin
ang driving patterns sa pamamagitan ng Toyota Mobility Services Platform (MSPF)
at kung paanong ang iba pang connected car services gaya ng financing program,
predictive maintenance at user-based insurance ay makatutulong para mapaganda
ang karanasan ng kanilang driver partners sa Grab platform.
Dagdag
pa ni Grab CEO at co-founder Anthony Tan, “Toyota is a global leader in the
automotive sector, and one of the most popular brands with drivers on our
platform. We are confident this collaboration will benefit our driver partners
and help them serve our passengers better.”
Nakipag-partner
din ang Grab sa Honda Motor Companies para naman sa Southeast Asia operations
ng motorcycle-hailing platform nito.
Nauna
nang inilunsad ang Toyota Mobility Services Platform sa unang bahagi ng taon sa
isang pilot program sa kolaborasyon ng Toyota sa US car-sharing company na
Getaround kung saan pinag-aralan ang mga benepisyo ng paggamit ng Smart Key Box
(SKB) na binuo ng Toyota para sa mas ligtas na sistema ng car lending at
renting.
80 years, strategic tech investments
Bahagi na
ng marka ng Toyota sa automotive industry ang mga makabagong technology
investments nito, at kamakailan lang namuhunan din ito sa Grab sa pamamagitan
ng trading arm nitong Toyota Tsusho Corp. isang taon pagkatapos nitong bumili
ng shares sa Uber Technologies.
Nitong
Agosto ay inanunsyo rin ang capital tie-up ng Toyota at Mazda para sa electric
vehicle (EV) development at nakatakda silang magbukas ng isang planta sa
Amerika na may kakayahang gumawa ng 300,000 na sasakyan bawat taon at makakabuo
ng 4,000 na trabaho sa US. Inaasahang magsisimula ang operasyon nito sa 2021.
Kamakailan
naman sa pagdiriwang ng 80th anniversary ng Toyota, ipinahayag ni Toyota Honorary Chairman Shoichiro Toyoda ang tila
pagpapahiwatig sa pagpasok ng Toyota sa ibang teritoryo na labas sa auto
industry.
“It’s important to set high goals like Kiichiro’s dream of
making cars and have a firm resolve to open up the future,” ani Toyoda.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento