Miyerkules, Pebrero 12, 2014

Mga patok na negosyo sa 2014

Sa pagpasok ng bagong taon, bagong pagkakataon din ang dumating para sa mga nagbabalak pumasok sa pagnenegosyo, gayon din sa mga nakapag-umpisa o sa mga matagal nang may negosyo. Ngunit ano nga ba ang mga patok na klase ng negosyo para sa maraming Pinoy ngayong taon?

Pangunahing umuusbong ngayon ang M-Commerce, ayon kay Paolo Tibig, advocate at professional speaker sa pagnenegosyo sa pakikipag-usap nito sa ANC Shop Talk, kung saan ang transaksyon sa negosyo ay sa Internet gamit ang handheld devices o mobile phone. Nakatuon ang konsepto nito sa “convenience concept” dahil hindi na kailangan ang personal na pakikipag-usap sa pagitan ng mamimili at mga negosyante. Malaking bahagi ng ideya ang populasyon sa bansa, lalo na ang paggamit ng malaking bahagi ng oras ng mga Pinoy sa social media networks. Isa pang rason ay ang mas tumataas pa na market share ng iPhone at iPad sa bansa.

Pumangalawa naman ang “mobile concept” kagaya ng mga food truck o food cart. Pangatlo naman ang “ATM Everything” kung saan ang mga ATM mismo ang maglalabas ng mga produkto. Katulad na lang ng Sprinkles Cupcakes sa Beverly Hills na may cupcake ATM. Maging ang Japan ay hindi rin nagpahuli rito na may ATM na naglalabas ng mga bulaklak, alahas at sapatos.

Skills-based at food-related na mga negosyo naman ang pang-apat at pang-lima. Magandang ideya rin sa negosyo ang gamitin ang sariling pinag-aralan gaya ng engineering o architecture. At siyempre hindi mawawala ang mga negosyong tungkol sa pagkain lalo na’t malaking hilig ng mga Pinoy ang kumain.

Dagdag  pa nito, malaking pagkukunan ng inspirasyon din ang ilan sa mga patok na negosyo sa Asya, una na rito ang industriya ng garments at sinundan ng cosmetics, gadgets, appliances at fashion accessories.

Nariyan naman ang mas paglago ng food brands sa labas ng mga konseptong ASEAN. May mga HongKong Café concept, German beer bar, tea salon, Italian restaurants at French bakeries na franchised brands mula sa Korea. Inaasahan din ang pagdating ng maraming European fashion brands mu;a sa UK, Netherlands, Spain at France.

Lalo namang lumalaki ang interes sa healthy eating businesses kung saan isinusulong ng mga namumuhan ditto ang pagkakaroon ng healthy lifestyle. Halimbawa nito ang Healthy Café na may franchise sa siyam na estado sa US, Canada, Singapore, Lebanon, India, Australia, dito sa Pinas at magkakaroon na rin sa Morocco at Dubai. 

Kabilang din ang mga sumusunod sa mas lumalago pang business trends sa bansa: brain gain; ASEAN integration sa mga sektor ng edukasyon, information and communication technologies (ICT), agrikultura at turismo; digital kabataang Pinoy; young 40’s; podcast at blogging.

Tinatawag na “brain gain” ang pagbabalik ng mga overseas Filipino workers sa bansa at maging mga imigranteng Pinoy para rito magsimula ng negosyo pagkatapos makakuha ng magandang kasanayan sa ibang bansa. Napag-desisyunan na gawing Setyembre ang pasukan at dito papasok ang mas maraming oportunidad sa edukasyon, ICT, agrikultura at turismo sa pagpasok ng mga banyaga at mga estudyanteng galing sa rehiyon.

Habang mas lalong lumalago ang mga negosyo online, mas tumataas din ang kumpetisyon kaya’t kinakailangan ng nakakapukaw na online platform gaya na lang ng paggawa ng sariling show: mobile show, video channel o podcast. Gayon din sa blogging na kailangang palakihin ang mailing list, may maayos na platform at story-telling skills.


Dalawang malaking market naman ang mga digital kabataang Pinoy at young 40’s. Mag-isip ng negosyo na tumatangkilik sa pagiging digital ng mga kabataang Pinoy at sa klase ng pamumuhay ng tinatawag na “young 40’s.” 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento